“ราเมศ” ท้าเปิดชื่อคนหาประโยชน์จาก 3 สารพิษ

08 ก.ย. 2563 | 04:11 น.

“ราเมศ” ท้า “สื่อออนไลน์” เปิดชื่อ คนหาประโยชน์จาก 3 สารพิษ เผย มอบฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ หากพบมีถ้อยคำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายจะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

8 กันยายน 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึง กรณีเรื่อง 3 สารพิษที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่า ขณะนี้มีการพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยใช้สื่อสังคมโซเชียลชี้นำด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ กล่าวหาใส่ร้าย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า มีการส่งหนังสือให้มีการยกเลิกการแบน 3 สารพิษ ซึ่งไม่เป็นความจริงเหตุเพราะมีผู้ร้องเรียนยื่นหนังสือผ่านนายเฉลิมชัย เพื่อให้ส่งหนังสือต่อไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพราะนายเฉลิมชัยไม่ได้มีอำนาจในการพิจารณา กระบวนการบิดเบือนนี้เลวร้ายที่สุด และได้ชี้แจงไปแล้วนั้น

 

อย่างไรก็ดี ที่เลวร้ายกว่านั้น คือ การโจมตีผ่านบทความของสื่อออนไลน์ ในชื่อบทความ “เปิดวอร์สารพิษเกษตรยกใหม่” เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาในลักษณะว่า นายเฉลิมชัย ปกป้องผลประโยชน์ให้ทุนข้ามชาติจะเอาสารพิษกลับคืนมา กำลังคิดจะถอนทุนตุนเสบียงเอาไว้ ถือได้ว่า เป็นการกล่าวหาที่เลวร้ายที่สุด

 

“ในเรื่องนี้ผู้เขียนควรรู้ว่า อำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้เป็นของคณะกรรมการวัตถุอันตราย และหากผู้เขียนบทความรู้ข้อมูลดีว่า มีใครหาประโยชน์กับเรื่องนี้ ถ้าแน่จริงขอท้าให้ออกมาเปิดเผยชื่อกลุ่มคนที่อ้างว่า มาหาประโยชน์จากการแบน 3 สารพิษเกี่ยวข้องกับคนของพรรคประชาธิปัตย์ คือใคร ถ้าอยากให้การเมืองสุจริตก็ต้องเปิดเผยข้อเท็จจริงว่า คนที่ชั่วช้าหากินกับเรื่องนี้ชื่อว่าอะไร” นายราเมศ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

30 เม.ย. เลื่อนแบน 3 สารเคมีแรงกดดันสภาหอฯ?

ดับฝันเลิกแบน “3สารพิษ”ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้องกลุ่มเกษตรกร

ร้องสอด “ซินเจนทา” คดีแบน 2 สารเคมี “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”

ราชกิจจาฯ ประกาศแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส”  1 มิ.ย.

 

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย รมว.เกษตรฯ ได้ยืนยันมาตลอดว่า ไม่เคยคิดหาประโยชน์จากเรื่องดังกล่าวไม่ต้องถอนทุนใดๆ เพราะไม่ได้ใช้ทุนในการเข้ามาทำงานการเมือง พรรคประชาธิปัตย์อยู่ภายใต้กฎหมายพรรคการเมืองที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมโดยการบริจาค จึงไม่จำเป็นต้องคิดหาทุนด้วยวิธีการที่เลวๆ เหมือนที่ผู้เขียนบทความกล่าวหา ดังที่มีการตั้งคำถามว่าประชาชนมาก่อนหรือบริษัทค้าสารเคมีมาก่อน ในเรื่องนี้ตนขอตอบเลยว่า นายเฉลิมชัยคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ชัดเจนในเรื่องเกษตรปลอดภัย

 

ผู้เขียนบทความควรระลึกถึงจรรยาบรรณของสื่อมวลชนเพราะถ้าคิดว่า ปลายปากกาฆ่าใครก็ได้ ถือว่า คิดผิดเพราะความจริงจะกลับไปฆ่าผู้จรดปลายปากกาเอง ฝ่ายกฎหมายกำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าว หากพบว่า มีถ้อยคำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ขอให้ความจริงว่า คนชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ลูกผู้ชายพออยู่กับประชาชนมาตลอดชีวิตอย่ามาดูถูก ใส่ร้ายกัน ขอเอาความจริงมาพูดกันอย่างตรงไปตรงมา