"บิ๊กป้อม"สั่งคุมเข้มชายแดนพม่า ย้ำทุกจังหวัดอย่าประมาทรับมือโควิด 

07 ก.ย. 2563 | 12:15 น.

กำชับคุมเข้มเฝ้าระวังชายแดนพม่า ขอทุกจังหวัดไม่ประมาท ตื่นตัวรับมือกับ COVID-19 ระลอก 2 ที่อาจเกิดขึ้น

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ( โฆษกรองนรม.) เปิดเผยถึง สถานการณ์ของ COVID-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศรอบบ้านโดยเฉพาะประเทศเมียนมาร์ ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงและมีความกังวลและเสี่ยงสูงที่อาจเกิดการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่ชายแดน  เกิดการระบาดในไทย ระลอก 2 ขึ้น หากประมาทและละเลยต่อมาตรการควบคุมที่กำหนด

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี จึงได้ย้ำสั่งการกับฝ่ายปกครอง กระทรวงแรงงาน ตำรวจและทหาร ประสานการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิดในทุกจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเมียนมาร์  โดยขอให้ตื่นตัวคุมเข้มเฝ้าระวังและคงมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดอย่างเข้มข้น  
 

ทั้งกับการผ่านเข้าเมืองของคนไทยตามช่องทางผ่านแดนและการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยขอให้ใช้บทเรียนจากการฝึกร่วมกันที่ผ่านมา เตรียมความพร้อมของกลไกศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของจังหวัดและพัฒนาแผนเผชิญเหตุให้มีความสมบูรณ์ รองรับหากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดในระดับพื้นที่ขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ระดับอำเภอและหมู่บ้านชายแดนของแต่ละจังหวัด   

 

โดยต้องคงเป้าหมายร่วมกัน คือหยุดการแพร่ระบาดในระดับพื้นที่ให้ได้โดยเร็วที่สุด ด้วยมาตรการค้นหา พิสูจน์ทราบ จำกัดและควบคุมโรค และส่งรักษาทันที ควบคู่กับการสื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจถึงพัฒนาการของสถานการณ์และมีส่วนร่วมกันเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคงความร่วมมือในการลงทะเบียน “ไทยชนะ” ที่มีความสำคัญช่วยสนับสนุนมาตรการติดตามและควบคุมโรคได้เร็วที่สุด

 

 

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำ ขอให้กองกำลังป้องกันชายแดนของทหาร เพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันและความถี่การลาดตระเวนเฝ้าตรวจชายแดนทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่องทางผ่านแดนทางธรรมชาติตามแนวชายแดน ทั้งนี้หากพบการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ดำเนินตามมาตรการทางกฎหมายและการควบคุมโรคที่กำหนดอย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม