อุปสงค์ซึมยาว รัสเซียคาดปีหน้า ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่แค่ 55 ดอลล์/บาร์เรล

05 ก.ย. 2563 | 20:50 น.

รัสเซียซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกพลังงานรายใหญ่นอกกลุ่มโอเปก เผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทุบอุปสงค์การเดินทางลงทั่วโลก ทำให้ความต้องการใช้พลังงานพลอยลดลงไปด้วยและจะแผ่วยาวถึงปีหน้า คาดว่าราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยของปี 2564 จะอยู่ที่ราว ๆ 50-55 ดอลลาร์/บาร์เรลเท่านั้น

 

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (4 ก.ย.) ว่า ราคาน้ำมัน จะฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยในปีหน้า (2564)  เนื่องจากแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันยังคงอ่อนแอ ขณะที่พฤติกรรมทางธุรกิจและของประชาชนได้เปลี่ยนแปลงไปเพราะ การแพร่ระบาดของโควิด-19

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย

รมว.พลังงานของรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกพลังงานรายใหญ่ของโลกนอกกลุ่มโอเปก แต่อยู่ในกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวในช่วง 50-55 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2564 ซึ่งต่ำกว่าที่โกลด์แมน แซคส์คาดไว้ที่ 65 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตลาดจะมีความผันผวนทั้งขาขึ้นและขาลง

 

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ในตลาดโลกจะอยู่ที่ 65 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในไตรมาส 3 ของปีหน้า  และราคาจะมีแนวโน้มขาขึ้นตลอดปี 2564 เนื่องจากสต็อกน้ำมันจะเริ่มปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ


อุปสงค์ซึมยาว รัสเซียคาดปีหน้า ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่แค่ 55 ดอลล์/บาร์เรล

แตกต่างจากรัสเซียที่มองว่า การฟื้นตัวของราคาน้ำมันในอนาคตจะชะลอตัวลงอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสมดุลด้านพลังงานและรูปแบบพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่มีการเดินทางเพื่อธุรกิจที่ลดลง แล้วหันไปใช้การประชุมผ่านระบบดิจิทัลและทำงานจากที่บ้านกันมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง ทั้งนี้ นายโนวัค รมว.พลังงานรัสเซียคาดว่า อุปสงค์น้ำมันโดยรวมต่อปีอาจจะลดลงราว 9-10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

นอกจากนี้ เขายังคาดว่า ส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นของพลังงานสะอาด จะทำให้ราคาน้ำมันชะลอการฟื้นตัวในระยะยาวด้วย

อุปสงค์ซึมยาว รัสเซียคาดปีหน้า ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่แค่ 55 ดอลล์/บาร์เรล

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ก.ย.) ราคาน้ำมันร่วงลงมากกว่า 3% โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 1.41 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 42.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. และปิดร่วงลง 6.9% ในรอบสัปดาห์นี้ โดยถูกกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้น และความวิตกเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมัน เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 ในเวลานี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สนพ.” ชี้ “ราคาน้ำมัน” ตลาดโลกแนวโน้มทรงตัว

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังซาอุฯ-รัสเซีย เลื่อนการประชุมรักษาเสถียรภาพตลาด

รัสเซียเฉลยเบื้องหลัง พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ไว

"ปูติน"ชูการจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดเทียบเท่าการส่งดาวเทียม"สปุตนิก"