พัฒนาทักษะ - ฝึกอาชีพ หวังแก้ปัญหาการว่างงาน

06 ก.ย. 2563 | 00:20 น.

กระทรวงแรงงาน เตรียมพัฒนาทักษะ - ฝึกอาชีพให้กับแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง หวังเร่งแก้ไขปัญหาการว่างงาน พร้อมเจรจาแหล่งเงินทุนอย่างออมสินและ บสย.เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรมที่จะนำความรู้ไปประกอบอาชีพ

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาการว่างงาน การขาดแคลนแรงงานและการพัฒนาศักยภาพแรงงานให้มีทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวเป็นภารกิจหลักของกระทรวงแรงงาน และทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการช่วยกันเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว


ในส่วนที่รับผิดชอบให้กำกับดูแลด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานนั้น ได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ปรับแผนงานให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน มีการบูรณาการความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อรับฟังและหาแนวทางร่วมกัน


โดยเฉพาะความต้องการของสถานประกอบกิจการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการรับคนเข้าทำงาน และทักษะที่จำเป็นในการทำงาน เพื่อให้ กพร. ดำเนินการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานดังกล่าวให้ตรงกับความการอย่างแท้จริง  
 

ศาสตราจารย์ นฤมล กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานในระบบที่ถูกเลิกจ้างกลายไปเป็นแรงงานนอกระบบจำนวนหลายแสนคน แรงงานกลุ่มนี้ขาดทักษะในการประกอบอาชีพอิสระ เนื่องจากเป็นแรงงานในระบบมาโดยตลอด เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง ดังนั้นต้องพัฒนาทักษะฝีมือและเพิ่มศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้น 


โดยในระหว่างมองหางานทำ ยังว่างงาน สามารถเข้ารับการพัฒนาทักษะกับกพร.ก่อน เพื่อให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการหางาน โดยกพร.มีหลักสูตรการฝึกหลายด้าน ทั้งที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการ และหลักสูตรด้านช่างฝีมือ รวมถึงทักษะด้านภาษา พร้อมกับประสานกับกรมการจัดหางานในการหาตำแหน่งงานว่าง แจ้งข่าวสารให้กับผู้เข้าอบรมทราบ

พัฒนาทักษะ - ฝึกอาชีพ หวังแก้ปัญหาการว่างงาน
"อีกด้านที่เรากำลังดำเนินการคือ การหาแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ที่ผ่านการฝึกบอรม แล้วนำความรู้ไปประกอบอาชีพ แต่ขาดแหล่งเงินทุน ได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารออมสิน และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพอีกด้วย"
 

ด้านนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กพร.เป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจด้านการพัฒนาทักษะฝีมือ จึงมีหลักสูตรการฝึกที่หลากหลาย สามารถยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละพื้นที่ได้ ซึ่งมีหลักสูตรการฝึกอบรมมากกว่า 1,000 หลักสูตร ทั้งหลักสูตรระยะสั้นๆ และระยะยาว ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพอิสระได้  เช่น ผู้ประกอบอาหารไทย การทำขนม การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุ ช่างเครื่องปรับอากาศ ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม 


เมื่อมีความรู้ในแต่ละด้านแล้ว กพร.ยังต่อยอดมีหลักสูตร การบริหารจัดการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม สามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการ บนเพจเฟซบุ๊คอีกด้วย โดยในปี 64 มีแผนพัฒนากำลังแรงงานกว่า 100,000 คน และส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการพัฒนาทักษะแก่ลูกจ้างของตนเองอีกกว่า 3 ล้านคน ผู้สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง