"ฮ่องกง" เดินหน้าผ่อนปรน รักษาระยะห่าง หลังโควิดคลี่คลาย

03 ก.ย. 2563 | 00:15 น.

"ฮ่องกง" ประกาศเพิ่มการผ่อนปรนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อให้ชีวิตประชาชนค่อยๆ กลับคืนสู่ภาวะปกติ หลังจากพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มไม่มาก


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โซเฟีย เฉิน เลขานุการด้านอาหารและสุขภาพของรัฐบาลฮ่องกง แถลงข่าวเมื่อบ่ายวันพุธ (2 ก.ย.) ว่าสืบเนื่องจากการผ่อนปรนระยะ 7 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ (28 ส.ค.) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ฮ่องกงจะขยายระยะเวลารับประทาน
อาหารในร้านจนถึง 22.00 น. โดยขณะนี้ฮ่องกงอนุญาตให้รับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น. เท่านั้น

 

เฉินกล่าวว่าในส่วนของโรงยิม ร้านนวด สนามกีฬาในร่มและกลางแจ้งบางส่วน สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติอีกครั้ง โดยต้องมีมาตรการป้องกันโรคระบาด

ฮ่องกงเริ่มผ่อนปรนข้อบังคับการจัดกิจกรรมทางสังคมบางส่วนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยฮ่องกงพบผู้ป่วยใหม่ 9 รายในวันจันทร์ (31 ส.ค.) และ 12 รายในวันอังคาร (1 ก.ย.) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดของการเติบโตในอัตราเลขสามหลัก

 

ท่ามกลางการผ่อนปรนการรักษาระยะห่างทางสังคม ฮ่องกงยังคงบังคับใช้ระเบียบการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะและห้ามรวมตัวกันเป็นกลุ่มเกิน 2 คน
 

เฉิน  ขอให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการตรวจโรคชุมชนสากล (UCTP) ที่มีจุดประสงค์คัดกรองผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการและตัดห่วงโชการแพร่ระบาด โดยรัฐบาลฮ่องกงเผยว่ามีผู้เข้ารับการตรวจโรคมากกว่า 120,000 คนในวันจันทร์ (31 ส.ค.)ซึ่งเป็นวันแรกของโครงการตรวจโรค

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"แอฟริกาใต้" ติดเชื้อโควิดพุ่ง 6.3 แสน ตายกว่า 1.4 หมื่นราย 

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 26 ล้านราย เสียชีวิตเพิ่ม 6 พันราย

4 หมื่นราย/วัน “ฟอซี” ลั่น ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในสหรัฐ “สูงเกินจะรับได้” แล้ว

ไทยรั้งเบอร์ 1 ของเอเชีย ในการฟื้นตัวจากโควิด