“ศรีสุวรรณ”ร้องถึงป.ป.ช.สอบส.ส.รีดสินบนกล้อง CCTV 

31 ส.ค. 2563 | 06:20 น.

“ศรีสุวรรณ”ร้อง ป.ป.ช.สอบคลิปเสียงเรียกสินบนกล้อง CCTV  ชี้ ส.ส.ไม่มีหน้าที่แฝงตัวล่อซื้อ 

 

วันนี้ (31 ส.ค.63)  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบคลิปเสียงอ้างว่าเป็น ส.ส.คนดังเรียกรับเงิน จากผู้ประกอบการติดตั้งกล้อง CCTV ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง ถือว่าเป็นเรื่องที่เข้าข่ายพฤติกรรมชั่ว เป็นพฤติกรรมที่สังคมไม่ควรจะยอมรับ เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบต่อความน่าเชื่อถือของระบบรัฐสภาไทย  จึงต้องมาร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเ พื่อนำผู้กระทำความผิดหรือผู้ที่มีพฤติกรรมเช่นนี้มาลงโทษ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป  ซึ่งเข้าข่ายความผิดกฎหมายหลายฉบับ

 

โดยเฉพาะความผิดทางอาญา  ตามมาตรา 339  ฐานกรรโชกทรัพย์   มาตรา 129 ฐานเป็น ส.ส. เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด รวมทั้งมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ระบุชัดเจน ว่าห้ามคนที่เป็น ส.ส. หรือมีตำแหน่งทางการเมืองไปเรียกรับผลประโยชน์อื่นใดจากบุคคลอื่น หากพบว่ามีความผิดมีโทษร้ายแรงถึงขั้นไล่ออกจากตำแหน่ง  เรื่องนี้ไม่น่าเกิดขึ้นในระบบการเมืองไทยที่อ้างว่ามีการปฏิรูปแล้ว 

 

"ที่สำคัญ ป.ป.ช.จะต้องเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งนายสิระ  เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่อ้างว่ามีวัตถุพยานเป็นคลิปและภาพมาให้ข้อมูล เพื่อให้สำนวนมีความชัดเจนแน่นหนามากขึ้น  ซึ่งในเบื้องต้นผมได้นำคลิปที่สื่อมวลชนเผยแพร่ส่วนหนึ่งมามอบในวันนี้"นายศรีสุวรรณกล่าวและว่าควรเรียกประธานชมรมธรรมาภิบาลที่เคยร้องเรียนเรื่องกล้อง CCTV ไว้ มาให้ข้อมูลด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคลิปเสียงคล้าย ส.ส. เรียกใต้โต๊ะกล้องวงจรปิด

 

เมื่อถามว่าบุคคลในคลิปอ้างว่าเป็นการแฝงตัวไปหาข้อมูล นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ก็ต้องไปเลิกดูหลัง ส.ส.คนนั้น ว่าเป็นแผลหรือเปล่า เอาสีข้างเข้าถูอย่างนี้คงจะเหวอะหวะ  ทั้งที่เรื่องเหล่านี้ชัดเจนจากที่พูดกันในคลิป ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็เหมือนเป็นการยอมรับว่าตัวเองได้ กระทำหรือมีพฤติกรรมเช่นนั้นจริง

 

"จะไปกล่าวอ้างอย่างไรก็ได้ แต่สิ่งที่คุณกล่าวอ้างต้องมารายงานต้องมาชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งผมเชื่อว่า ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน เป็นปรมจารย์ในการไต่สวนสอบสวน ในการทำคดีอยู่แล้ว การกล่าวอ้างอย่างนั้นน้ำหนักแทบไม่มีเลย" นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

เมื่อถามย้ำว่าการหาข้อมูลในลักษณะของการล่อซื้อสามารถทำได้หรือไม่  นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ส.คนดังกล่าว ซึ่งส.ส.และ ส.ว.มีหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ออกกฎหมาย  ตรวจสอบคนที่จะเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง  ไม่ได้มีหน้าที่ไปล่อซื้อ หรือจับบุคคลใดๆ  หากพบว่ามีผู้กระทำผิดก็ทำได้เพียงไปร้องเรียนกล่าวโทษให้องค์กรที่มีหน้าที่โดยตรงดำเนินการ