"สมศักดิ์" เร่งเก็บข้อมูลฟันผู้รับเหมา ทิ้งงานปล่อยน้ำท่วมสุโขทัย

30 ส.ค. 2563 | 03:45 น.

"สมศักดิ์" ลงพื้นที่ สุโขทัย เร่งเก็บข้อมูลเอาผิดบริษัทรับเหมา หลังปล่อยปละเปิดหน้างานทิ้งไว้ ไม่ทำแนวป้องกันจนน้ำท่วมเสียหาย ด้าน "มนู" จี้เร่งแก้ก่อนน้ำมาอีกระลอก

 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

 

วันที่ 30 สิงหาคม 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายมนู พุกประเสริฐ อดีตนายก อบจ.สุโขทัย ลงพื้นที่ดูจุดการก่อสร้างผนังกันน้ำแม่น้ำยม และพื้นที่ความเสียหายต่างๆ รอบจังหวัด เช่น บริเวณ อำเภอเมือง ตำบลปากแคว หมู่ 1 และหมู่ 7 อำเภอสวรรคโลก ตำบลท่าทอง และ ตำบลคลองกระจง

 


นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพราะต้องการหาความจริงว่าเพราะอะไร ทำไมน้ำถึงท่วมอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย โดยตนทราบข้อมูลจากผู้รับผิดชอบโครงการส่วนราชการ รวมถึงชาวบ้าน ว่าเกิดจากความประมาทของผู้รับเหมา การก่อสร้างผนังเส้นนี้มีสัญญา 2 ปี ระยะทางความยาวของการก่อสร้าง 1,300 เมตร วงเงิน 118 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ประชาชน รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้มีการประชุมร่วมกันให้ผู้รับเหมาเตรียมวางบิ๊กแบ็คเพราะเกรงว่าน้ำจะมา และมีหน้างานที่ยังคงเปิดอยู่ 3 ช่วง รวมระยะทางกว่า 250 เมตร สุดท้ายน้ำก็มาจริง ส่งผลให้น้ำท่วมชุมชนริมน้ำจำนวน 63 หลังคาเรือน น้ำไหลกระจายออกไปทำให้เสียหายรวม 500 หลังคาเรือน ถนนของกรมทางหลวงถูกน้ำกัดเซาะ 

 

"สมศักดิ์" เร่งเก็บข้อมูลฟันผู้รับเหมา ทิ้งงานปล่อยน้ำท่วมสุโขทัย

 

"ผู้รับเหมานำบิ๊กแบ็คมาแล้ว แต่เอามาเพียงแค่วางไว้เฉยๆ ไม่ยอมนำมาทำแนวป้องกันตรงจุดที่เปิดหน้างาน ความเสียหายของประชาชนนั้นหลายล้านบาท ทุกคนไม่ได้เตรียมการไว้เลย เพราะคิดว่าผู้รับเหมาได้ดำเนินการตามคำพูดที่ให้ไว้ในการประชุมแล้ว" รมว.ยุติธรรม กล่าว

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ และคงต้องพูดคุยกับบริษัทก่อสร้างตรงนี้ หากเป็นเรื่องจริงก็ต้องฟ้องร้องเอาผิด เพื่อให้บริษัทที่รับงานรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้น มิเช่นนั้นจะมองเป็นเรื่องเสียหายของภาครัฐ ซึ่งวันนี้ภาครัฐควบคุมในเรื่องสัญญาการก่อสร้าง ตนจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

"สมศักดิ์" เร่งเก็บข้อมูลฟันผู้รับเหมา ทิ้งงานปล่อยน้ำท่วมสุโขทัย

 

ด้านนายมนู เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าว ไม่สามารถใช้เครื่องมือของราชการได้ เพราะเป็นพื้นที่ของบริษัทผู้รับเหมารับผิดชอบอยู่ ทุกอย่างยังประมาทไม่ได้ เพราะมีโอกาสที่มวลน้ำจาก จ.พะเยา จ.น่าน และ จ.แพร่ ไหลตามแม่น้ำยมมา อาจเกิดน้ำท่วมได้อีก เพราะน้ำที่นี่มาไวไปไว