"กาญจนบุรี" ปิดเส้นทางเข้า-ออก สกัดนำเข้าโควิด-19 จากเมียนมา

29 ส.ค. 2563 | 18:05 น.

กาญจนบุรี ปิดเส้นทางเข้า-ออก ป้องกันนำเข้า โควิด-19 จากเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2563 ว่า ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองกำลังสุรสีห์ ที่ 104 บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ อำเภอเมือง อำเภอไทรโยค และอำเภอสังขละบุรี ผู้นำชุมชนเพื่อหารือและวางมาตรการในการป้องกันและรับมือโรคโควิต-19 บริเวณชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์

 

ตามคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่มีการระบาดในระยะที่ 2 ในพื้นที่เมืองชิตตะเว รัฐยะไข่ จนปัจจุบันพบว่า เริ่มมีการตรวจพบผู้ป่วยและผู้ต้องสงสัยในเมืองมะละแหม่ง (เมาะลำเลิง) ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนด้านด่านเจดีย์สามองค์เพียง 270 กิโลเมตร

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

"หมอยง"ชี้ โควิด-19 เข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้น

นักวิชาการเตือนวิกฤติโควิดในเมียนมา รุนแรงกว่าที่คิด

“มท.”สั่ง 10 จังหวัดติดเมียนมา สกัดโควิดระบาดเข้มลักลอบเข้าไทย

เชียงราย - แม่ฮ่องสอน คุมเข้มชายแดนหลังโควิดระบาดหนักที่เมียนมา

 

โดยได้เน้นย้ำให้มีการปิดเส้นทางเข้าออกทุกช่องทางในพื้นที่กาญจนบุรี ตั้งแต่ช่องทางด่านพุน้ำร้อน อำเภอเมือง ช่องทางด่านบ้องตี้ อำเภอทรโยค ช่องทางบ้านอีต่อง อำเภอทองผาภูมิ และช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี เพื่อเป็นการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิต 19 แม้ที่ผ่านมาจะยังไม่มีการรายงานว่า มีการพบผู้ป่วยในพื้นที่พญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์ก็ตาม

 

โดยให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ อส. ตม.ตชด.กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชรบ. ร่วมกันในการวางกำลังตามช่องทางธรรมชาติตั้งแต่บริเวณ บ้านน้ำเกิ๊ก จนถึงบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งมีช่องทางธรรมชาติที่ชาวบ้านทั้งไทยและเมียนมาใช้เดินทางข้ามแดนมากว่า 20 ช่องทางโดยให้ทหารเป็นหลักในการเฝ้าระวัง รวมทั้งให้มีการออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันการหลบหนีเข้ามาในช่วงกลางคืน

 

ส่วนสินค้าเข้า-ออกในช่วงนี้ยังให้ผู้ประกอบการนำสินค้าเข้าออกได้ตามปกติ โดยกำหนดให้มีจุดรับส่งสินค้าบริเวณชายแดนโดยไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการพม่าเข้ามาส่งสินค้าในไทย เช่นเดียวกับไม่ให้คนไทยเข้าไปส่งสินค้าในพม่า ทั้งนี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นหรืออาจเปลี่ยนแปลงคำสั่งตามสถานการณ์ข้างหน้า

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ วันนี้พบว่า ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกในร้านค้าที่มีจำหน่ายรอบๆบริเวณด่านเจดีย์สามองค์

 

ส่วนร้านค้าสุราและบุหรี่ปลอดภาษีที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ no man land ซึ่งเป็นของชาวเมียนมาที่เดินทางเข้ามาจำหน่ายสินค้าจำพวกเครื่องแอลกอฮอล์ บุหรี่ รวมทั้งกล้วยไม้ป่า โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาซื้อ เนื่องจากมีราคาถูกซึ่งเป็นอีกช่องทางที่อาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในครั้งนี้ได้ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ได้สั่งการให้มีการจัดเวรยามและประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวไม่ให้ซื้อสินค้าในบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งจะทำการปิดกั้นช่องทางในวันนี้ 

 

พร้อมกำชับทุกหน่วยงานให้ปฎิบัติหน้าที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หากยังพบว่า มีชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาในพื้นที จะมีการดำเนินการลงโทษทางวินัยและอาญา เนื่องจากหากมีการแพร่ระบาดในพื้นที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างใหญ่หลวง เนื่องจาก อ.สังขละบุรี และจ.กาญจนบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยวซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก