เปิดโควตานำเข้า “ไกลโฟเซต”

16 ส.ค. 2563 | 03:55 น.

วงการค้าสาร ตื่น นาทีทอง “กรมวิชาการเกษตร” เปิดแล้วโควตานำเข้า “ไกลโฟเซต” 1.85 หมื่นตัน  พ่วงแผนธุรกิจ

เมื่อวันที่ วันที่ 27 พ.ย. 2562 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ 27 คน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตราย พ.ศ. 2562 โดยมีวาระการพิจารณาทบทวนมติเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 เกี่ยวกับรายชื่อวัตถุอันตราย ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต และระยะเวลาในการบังคับใช้ ตามที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ภายหลังพบว่า หากประกาศให้มีผลบังคับใช้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 จะไม่สามารถบริหารจัดการวัตถุอันตรายและมาตรการที่เหมาะสมรองรับได้

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานที่ประชุม

 

ในที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 24 เสียง ให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตราย 2 ชนิด ได้แก่ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ออกไปอีก 6 เดือน โดยให้กำหนดระยะเวลาใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 และให้จำกัดการใช้สารไกลโฟเซตตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 เพราะหากมีการยกเลิกในวันที่ 1 ธ.ค. 2562 จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและภาคการส่งออกสินค้าเกษตร โดยเฉพาะกลุ่มพืชอาหารที่ยังคงมีการนำเข้าอยู่ ทั้งนี้ เหตุผลที่มีมติให้จำกัดการใช้สารไกลโฟเซต เนื่องจากพบว่า ยังมีการใช้ใน 160 ประเทศ ดังนั้นจึงยังอนุญาตให้ใช้ได้  ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้น ทางสมาคมคนไทยธุรกิจการเกษตร ส่งหนังสือให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้เปิดโควตานำเข้าไกลโฟเซต ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

แหล่งข่าววงการค้าสารเคมี เผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ” ในขณะนี้กรมวิชาการเกษตร ได้เปิดโควตานำเข้าไกลโฟเซต จำนวน 18,500 ตัน ซึ่งบริษัทที่นำเข้าจะต้องเขียนปริมาณที่จะนำเข้า พร้อมแผนธุรกิจ หากบริษัทไม่เขียนแผนก็จะไม่อนุมัตินำเข้า ซึ่งปัจจุบันมีหลายบริษัทที่กรมวิชาการเกษตรให้เปิดอนุญาตนำเข้ามาได้แล้ว ซึ่งในส่วนของผู้ขาย (ร้านค้า) จะต้องได้รับใบอนุญาตการขาย แจ้งปริมาณการขายให้กรมวิชาการเกษตร ต้องผ่านการอบรมทุกๆ 3 ปี ต้องขายให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเเกษตรกรและผ่านการอบรมเท่านั้น 

เปิดโควตานำเข้า “ไกลโฟเซต”

 

สำหรับเกษตรกรที่ซื้อจะต้องมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืช ได้ผ่านการอบรมและผ่านการทดแล้ว ถึงจะได้รับอนุญาตให้ซื้อสารเคมีได้ ห้ามใช้ในพืชผักพื้นที่ต้นน้ำ และพื้นที่สาธารณะ ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวจำกัดการใช้ เริ่มมาแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2562

เปิดโควตานำเข้า “ไกลโฟเซต”

 

ส่วนอีก 2 สารเคมี ก็คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายที่4 ใครมีไว้ครอบครองโทษสุดสุดจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท  ซึ่งเกษตรกรจะต้องรีบคืน ภายใน 13 วันเท่านั้น จะครบกำหนดการครอบครองในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ มาส่งคืนให้กับร้านค้าตามวันและเวลากำหนด หากสารวัตรเกษตรไปตรวจพบ จะมีโทษตามกฎหมาย

 

 

อย่างไรก็ดีในช่วงนี้ทางกลุ่มสารวัตรเกษตรกำลังจะมีการอบรมผู้ควบคุมการขายวัตถุอันตรายทางการเกษตร รุ่นพิเศษ (รุ่นที่ 5) จัดอบรมวันที่ 24-25 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพฯ