โอดไร่อ้อยเสียหายยับ “หญ้าแม่มด” ระบาด

14 ส.ค. 2563 | 10:35 น.

​​​​​​ชาวไร่อ้อยนครสวรรค์เคว้ง “หญ้าแม่มด” ระบาดหนัก หลายครัวเรือนเผ่นไปทำอาชีพอื่น “ลุงมนัส” เผยเจ๊งยับ แบกหนี้เป็นแสน หวั่นไม่มีเงินจ่ายแบงก์

“หญ้าแม่มด” เป็นวัชพืชกักกัน (quarantine weed) ที่ทุกประเทศรังเกียจ และใช้เป็นข้อกีดกันทางการค้า และในขณะนี้กำลังระบาดอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์

 

มนัส ฟุ้งสุข

 

นายมนัส ฟุ้งสุข ชาวไร่อ้อย อ.เมือง จังหวัดนครสวรรค์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า “หญ้าแม่มด”  ระบาดมา 3-4 ปี แล้วเกษตรกรแถบนี้หันไปปลูกพืชชนิดอื่นกันหมดแล้ว กำลังรอยาจากโรงงานมาฉีด ตอนนี้หญ้าขึ้นเต็มไปหมดเลย ส่วนเกษตรกรรายอื่นก็หนีหญ้าแม่มด หันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน ไม่มีใครปลูกกันแล้ว เพราะหญ้าชนิดนี้ที่มีปัญหา

 

“ความสวยงามของหญ้า ก็ไม่คาดคิดถึงอันตรายว่าเป็นมหันตภัย ปลูกไถดินแล้ว มันก็ขึ้นมาใหม่ ไม่รู้จะทำอย่างไร อ้อยก็ทยอยตายหมดแล้ว เจ๊งเลย ผมก็นั่งบนทุกข์มีหนี้แสนกว่าบาทไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปใช้คืนแบงก์ อยากจะขอให้กรมวิชาการเกษตรส่งยาดี มากำจัดให้หน่อย เพราะตอนนี้ลามระบาดไปหมดแล้ว

 

โอดไร่อ้อยเสียหายยับ “หญ้าแม่มด” ระบาด

 

ขณะที่แหล่งข่าว เผยว่า  ปัจจุบันหญ้าแม่มด ได้มีระบาด 5 อำเภอ จังหวัดนครสวรรค์ ล่าสุดกำลังลุกลามไปจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งถ้าหากกรมวิชาการเกษตร ไม่ลงไปประกาศเขตกักกันพืช ไม่ช้าจะซ้ำรอย "โรคใบด่างมันสำปะหลัง" จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลในไม่ช้า

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

แชร์ว่อนเน็ต “หญ้าแม่มด” รับซื้อ กิโลกรัมละ 300 บาท

“กรมวิชาการเกษตร” สั่งตามล่า “หญ้าแม่มด” พ้นไทย