ลั่น 2 แบงก์พร้อมปล่อยกู้สินเชื่อประมงหมื่นล้าน

13 ส.ค. 2563 | 07:55 น.

​​​​​​​“อลงกรณ์” ดับไฟร้อนประมง ยัน 2 แบงก์ “ธ.ก.ส.-ออมสิน” พร้อมปล่อยกู้สินเชื่อประมง 10,300 ล้านบาท

โครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน10,300 ล้านบาท โดยจากข้อมูลของกรมประมงล่าสุด (10 ส.ค.63) มีชาวประมงที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ จาก 22 จังหวัดชายทะเล จำนวน 2,601 ราย จำนวนเรือประมง 3,129 ลำ รวมวงเงินสินเชื่อราว 4,204 ล้านบาท โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมรับเอกสารขอกู้จากชาวประมงผู้ที่มีเรือขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอสได้ตั่งแต่วันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา และ ธนาคารออมสินพร้อมรับเอกสารขอกู้จากชาวประมงผู้ที่มีเรือขนาดมากกว่ากว่า 60 ตันกรอสได้ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมนี้

อลงกรณ์ พลบุตร

 

วันที่ 13 ส.ค. 63  นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทย เปิดเผยว่า กรมประมงได้ดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง โดยเปิดรับสมัครผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งจะเปิดรับสมัครต่อเนื่องจนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 นั้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. – 10 ส.ค. 63 มีผู้ประกอบการประมงที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ โดยแบ่งเป็นเรือประมงขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอส ขอกู้ผ่านธนาคาร ธ.ก.ส. จำนวน 2,310 ราย เรือ 2,702 ลำ วงเงินราว 2,434 ล้านบาท และเรือประมงขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอส ขึ้นไป ขอกู้ผ่านธนาคารออมสิน จำนวน 291 ราย เรือ 427 ลำ วงเงินราว 1,770 ล้านบาท

 

ลั่น 2 แบงก์พร้อมปล่อยกู้สินเชื่อประมงหมื่นล้าน

พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ คณะกรรมการบริหารโครงการฯ โดยกรมประมงร่วมหารือกับ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างความเข้าใจ จัดทำฐานข้อมูลรายชื่อผู้ยื่นคำขอเข้าร่วมโครงการฯ จัดส่งให้แก่ธนาคาร ซึ่งขณะนี้ได้จัดส่งข้อมูลให้แก่ธนาคารทั้ง 2 แห่งแล้ว

 

ในส่วนข้อมูลที่ยื่นเข้ามาใหม่ สำหรับชาวประมงที่ได้ยื่นความต้องการเข้ามาใหม่เพิ่มเติม ทางกรมประมงจะเร่งดำเนินการส่งรายชื่อให้แก่ธนาคารภายในวันจันทร์ของสัปดาห์ถัดไปเพื่อเร่งดำเนินการอนุมัติวงเงินสินเชื่อให้แก่ชาวประมง เพื่อการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและการขับเคลื่อนฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพธุรกิจประมงที่ซบเซา และต้องผ่านพ้นวิกฤติ นานาปการ สามารถกลับมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ฟื้นฟูประเทศไทยหลัง COVID-19

 

อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงสำรวจบรรยากาศประมง 22 จังหวัด ก็พบว่า แต่ละจังหวัดยังคงติดป้ายขายเรืออย่างต่อเนื่อง

ลั่น 2 แบงก์พร้อมปล่อยกู้สินเชื่อประมงหมื่นล้าน

 


 

ลั่น 2 แบงก์พร้อมปล่อยกู้สินเชื่อประมงหมื่นล้าน