"อนุทิน"ลุ้นวัคซีนโควิด-19 รัสเซียได้ผล

12 ส.ค. 2563 | 17:30 น.

"อนุทิน" ลุ้นวัคซีนโควิด -19 ของรัสเซียสำเร็จ พร้อมเผยความคืบหน้าของไทยกำลังเตรียมทดสอบในคน มั่นใจไม่ตกขบวนแน่

ในขณะที่ประเทศอื่นๆ กำลังดำเนินการศึกษาด้านวัคซีนโควิด - 19 แต่สำหรับรัสเซียมีข่าวว่าอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19  ในประเทศแล้ว โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) นาย  วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ก็ออกมาเปิดเผยว่า รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตัวแรกของโลกและลูกสาวคนหนึ่งของเขาได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวและมีอาการดีขึ้นในภายหลัง


จากกรณีดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า โควิด-19 ได้สร้างความสูญเสียกับโลกเป็นอย่างยิ่ง เวลามีข่าวความคืบหน้าเรื่องยา และวัคซีน ย่อมรู้สึกดีใจ  ขอให้ประสบความสำเร็จตามข่าวจากรัสเซีย ขอให้วัคซีนมีประสิทธิภาพในการรักษา และเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่จะทำให้โลกเอาชนะโควิด-19 ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในส่วนของประเทศไทย ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องคนไทย ต้องเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และไม่ล่าช้าจนเกินไป โดยกระทรวงฯมีงบในส่วนนี้ 3.5 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งใช้สำหรับพัฒนาวัคซีนเอง ซึ่งความคืบหน้าตอนนี้กำลังจะทดสอบในคนแล้ว อีกส่วนนำไปร่วมทุนและร่วมมือกับหลายชาติในการค้นคว้าวิจัยวัคซีนโควิด-19 ซึ่งหากนานาชาติ พบความคืบหน้าในเรื่องนี้ ไทยก็ไม่ตกขบวนแน่นอน

"ขอย้ำว่าประเทศไทยจะต้องผลิตวัคซีนได้เองด้วย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขในระยะยาว เรื่องสำคัญขนาดนี้ เราจะต้องไม่พึ่งจมูกคนอื่นหายใจ"