ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ  “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” 

12 ส.ค. 2563 | 10:01 น.

กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ยิงสลุตหลวง 21 นัด  เฉลิมพระเกียรติ “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(12ส.ค.63) ที่สนามหลวง กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ยิงสลุตหลวงจำนวน 21 นัด  เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ  “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” 


สำหรับการการยิงสลุต อังกฤษ เรียกว่า gun-salute  คำว่า “สลุต” นั้นมาจากรากศัพท์ของคำว่า “Salutio” ในภาษาลาติน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วันแม่แห่งชาติ" 12 สิงหาคม 2563 รักเอยรักลูก

"วันแม่" 12 สิงหา ผู้ว่าฯ กทม.ชวนประชาชนสวมเสื้อฟ้าตลอดทั้งเดือน

รัฐบาลจัดงานเทิดพระเกียรติวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม

จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง"

 

จุดเริ่มต้นของธรรมเนียมการยิงสลุตนี้กล่าวกันว่า ในสมัยโบราณ เรือสินค้าที่ต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลในระยะทางไกลจำเป็นที่จะต้องมีปืนใหญ่ไว้คุ้มครองสินค้าบนเรือ และจะต้องมีการบรรจุดินปืนในกระบอกปืนไว้ก่อนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน แต่เมื่อเรือได้เดินทางไปถึงท่าเรือของประเทศที่เรือลำดังกล่าวต้องเข้าไปทำการค้าด้วย จึงต้องยิงปืนใหญ่ที่บรรจุแต่ดินปืนออกไปให้หมดเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่ามาอย่างมิตร มิใช่ศัตรู 

ตั้งแต่นั้นมาจึงได้เกิดเป็นประเพณีการยิงสลุตขึ้น เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อกันระหว่างเจ้าบ้านและผู้มาเยือน อันเป็นประเพณีที่ชาวเรือได้สืบทอดกันต่อมา

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ  “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” 

ตามธรรมเนียมของทหารเรือ การยิงสลุตจำนวน 21 นัดจะยิงเพื่อเป็นเกียรติยศแก่ประมุขแห่งรัฐ จำนวนกระสุนที่ใช้ยิงสลุตจะลดหลั่นลงมาตามลำดับยศของนายทหารและข้าราชการผู้รับการสลุต กรณีที่มีการยิงสลุตจำนวนมากกว่า 21 นัด จะยิงขึ้นในโอกาสพิเศษเท่านั้น

 

คำว่า “ สลุตหลวง ” นั้น หมายความว่า การยิงสลุตมีจำนวน 21 นัด ส่วนคำว่า “ สลุตหลวงพิเศษ ” นั้น หมายความว่า การยิงสลุตมีจำนวน 101 นัด และให้กระทำได้ต่อเมื่อได้รับคำสั่งจากกระทรวงกลาโหม

 

กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ถือว่าเป็นหน่วยยิงสลุตในส่วนของทหารบก โดยจัด 1 กองร้อยปืนใหญ่ ซึ่งปรับปรุงดัดแปลงมาจากปืนใหญ่ที่ผลิตจากบริษัท โบฟอร์ด ประเทศสวีเดน ที่เข้าประจำการเป็นปืนใหญ่ของกองพล เมื่อปี พ.ศ. 2480 ซึ่งปกติจะทำการยิงสลุตในพระราชพิธีหรือ รัฐพิธีต่าง ๆ ตามปกติในวงรอบ 1 ปี จะทำการยิง 3 ครั้ง ดังนี้คือ

 

วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน

วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม

วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ  “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” 

ขณะเดียวกันในวันนี้ข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนจำนวนมากต่างพร้อมใจกันเดินทางมาเพื่อลงนามถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปีพุทธศักราช 2563 

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ  “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” 

โดยทางสำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาร่วมลงนามได้ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น โดยประชาชนทุกคนต่างปฎิบัติตามมาตรการป้องกันของภาครัฐมีการเว้นระยะห่างพร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัยในการลงนาม ที่ สนามหญ้าหน้ากองแพทย์หลวงในพระบรมมหาราชวัง(เมื่อวันที่12ส.ค.63)

 

ภาพจาก NationPhoto

ที่มาข้อมูลยิงสลุต จากวิกิพีเดีย