นายกฯเล็งใช้อำนาจรื้อคดี“บอส อยู่วิทยา”

03 ส.ค. 2563 | 06:25 น.

“นายกฯ”เผยกำลังให้ศึกษาใช้อำนาจนายกฯ รื้อคดี"บอส อยู่วิทยา"ได้หรือไม่ ระบุต้องคลี่คลายข้อสงสัยสังคมให้กระจ่าง 

วันนี้(3 ส.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หรือคดีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” ที่มี นายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน นัดแรก ว่า ตนเองคงไม่ไปก้าวล่วง เพราะอยู่อำนาจบริหาร ส่วนคณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าเสนออะไรมาที่ตน หากอยู่ในกรอบที่ทำได้ก็จะทำ

 

ส่วนที่นักวิชาการเสนอให้ใช้อำนาจนายกฯ รื้อคดี พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า  กำลังให้มีการศึกษาอยู่ โดยให้กรรมการพิจารณาดูว่าตนสามารถรื้อได้หรือไม่ วันนี้อยู่ในขั้นตอนการทำให้เกิดข้อเท็จจริงว่าอยู่ในขั้นตอนไหน และดูว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งอำนาจมันคนละอำนาจกัน

 

เมื่อถามว่าการที่นายกฯสั่งอายัดศพนายจารุชาติ มาดทอง 1 ในพยานคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจตาย เมื่อปี 2555 แสดงว่าเห็นว่าการตายมีความผิดปกติใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่ตนฟังมาจากสื่อ สังคม ประชาชน ที่ให้ความสงสัย จึงต้องทำให้เกิดความชัดเจนเท่านั้นเอง และในฐานะที่ตนมีอำนาจควบคุมตำรวจ ก็ได้สั่งตำรวจไปว่าทำได้หรือไม่ และต้องไปคุยกับญาติว่าตกลงหรือไม่ เลื่อนวันเผาไปวันหน้าได้หรือไม่ เพื่อที่จะทำการผ่าศพพิสูจน์และดูว่ามีหลักฐานอะไรหรือไม่ ถ้าไม่มีก็จบตรงนั้นไป คือ ต้องลดปัญหาต่างๆ ที่พูดกันลงมาให้ได้ด้วยข้อเท็จจริง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีนี้เข้าสู่การพิจารณาเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เดี๋ยวเขาคงพิจารณา กรรมการก็ต้องว่ามา"

 

เมื่อถามว่าจากกรณีที่มีข่าว นายกฯได้ติดตามมาตลอดและเห็นว่ามีข้อพิรุธเช่นกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า ได้ติดตามข่าวนี้มาตลอด แต่ตนไม่ได้ตัดสินใจ มันอยู่ในใจอยู่และยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม