ทำไมต้อง “จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน”

31 ก.ค. 2563 | 10:25 น.

ข่าวดี กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดรับขึ้นจดทะเบียน “วิสาหกิจชุมชน” รวมกลุ่มกัน แค่ 7 คนขึ้นไป ต้องเตรียมตัวอย่างไร เผยทางลัดเข้าถึงแหล่งเงินทุนง่าย-รัฐส่งเสริม

ทำไมต้อง “จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน”

กรมส่งเสริมการเกษตร  เปิดขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ประจำปี 2563  ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่18 มกราคม 2548 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2548 เป็นต้นมา เพื่อให้มีการส่งเสริมและพัฒนากิจการของวิสาหกิจชุมชน ให้มีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อันจะก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้และแก้ปัญหาชุมชนได้อย่างยั่งยืน

 

สำหรับการดำเนินงานตาม“พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548” หนึ่งในภารกิจหลักที่กรมส่งเสริมการเกษตรต้องดำ เนินการคือ“การรับรองสถานภาพวิสาหกิจชุมชน”โดยทำ หน้าที่เป็นนายทะเบียนในการรับจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ซึ่งได้เริ่มรับจดทะเบียนในระบบสารสนเทศวิสาหกิจชุมชน (http://smce.doae.go.th/) เมื่อวันที่ 15สิงหาคม 2548 เป็นต้นมาและในขณะนั้นได้มีการจัดทำ “คู่มือการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนปี2548” เพื่อให้นายทะเบียนและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานวิสาหกิจชุมชนใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในพื้นที่

 

ทำไมต้อง “จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน”

 

ปัจจุบันการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ดำ เนินการมาแล้ว 15 ปี  มีผลการการดำเนินงาน  ปี 2562 มีวิสาหกิจชุมชนมาขึ้นทะเบียน 90,757 แห่ง สมาชิก 1,530,766 ราย เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน 540 แห่ง สมาชิก 12,439 ราย

เฟสบุคส์ กรมส่งเสริมการเกษตร โพสต์ก่อนไปขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชุม ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง  คำว่า “วิสาหกิจชุมชน คือ กิจการของชุมชน ที่มีการรวมกลุ่ม ผลิตสินค้า ให้บริการ และอื่นๆ ของท้องถิ่นตั้งแต่ 7 คน ขึ้นไป นำรายได้สู่ตนเอง ครอบครัว ชุมชุน และระหว่างชุมชน

 

เอกสารประกอบ

กรณีไม่เป็นนิติบุคคล  จะต้องมีแบบ สวช.01 (ฉบับจริง) บัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจทำการแทน ทะเบียนรายชื่อและที่อยู่ของผู้มีอำนาจทำการแทนและสมาชิก หนังสือให้ความยินยอมฉบับจริงหรือสำเนามติที่ประชุมมอบหมายผู้มีอำนาจทำการแทนแทน กรณี จดทะเบียนเครือข่าย จะมีสำเนาข้อบังคับเครือข่าย สำเนา ท.ว.ช.2 ที่เป็นสมาชิกเครือข่ายฯ

 

กรณีเป็นนิติบุคคล จะต้องมีแบบ สวช.01 (ฉบับจริง) บัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจทำการแทน ทะเบียนรายชื่อและที่อยู่ของผู้มีอำนาจทำการแทนและสมาชิก  สำเนาแสดองเอกสารวัตถุประสงค์ ระเบียบ หรือข้อบังคับ สำเนาบัญชีรายชื่อคณะกรรมการดำเนินการ   สำเนามติของคณะกรรมการดำเนินการ หรือมติของที่ประชุมใหญ่ ให้จดทะเบียนและมอบหมายผู้มีอำนาจทำการแทน ให้ยื่นเอกสารได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน

 

อย่างไรก็ดีสิ่งที่ได้รับหลังจากขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชุน  1. ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  2.  เข้าถึงแหล่งเงินทุนง่าย