ก.อุตฯ ชูโมเดลจิตอาสาแก้ปัญหาน้ำเสียลุ่มน้ำสายหลัก

24 ก.ค. 2563 | 09:55 น.

ก.อุตฯ ชูโมเดลจิตอาสาแก้ปัญหาน้ำเสียลุ่มน้ำสายหลัก ตั้งเป้าทำเพิ่มอีก 12 จุดทั่วประเทศ

นางวรวรรณ ชิตอรุณ  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.) ให้ร่วมบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักและคูคลองที่สำคัญของประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) ซึ่งในพื้นที่เทศบาลเมืองลัดหลวง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดทำโครงการ “10 คลองสวยน้ำใส ร้อยด้วยใจจิตอาสา เทศบาลเมืองลัดหลวง” เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องที่ประสบความสำเร็จสามารถเป็นตัวอย่างขยายผลในพื้นที่อื่นได้ต่อไป

ทั้งนี้  ตลอดเดือนกรกฎาคมที่เป็นเดือนพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 10 กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาทุกสัปดาห์ เป็นจำนวน 5 ครั้ง ได้แก่ คลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ และคลองลำต้นไทร ในเขตกรุงเทพฯและคลองสี่วามหาสวัสดิ์ ในจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจน 10 คลองในพื้นที่เทศบาลเมืองลัดหลวง จังหวัดสมุทรปราการ และวางแผนดำเนินโครงการ "จิตอาสา รักษ์แม่น้ำ” ในลุ่มน้ำที่มีน้ำเสียระดับวิกฤตและมีกลุ่มโรงงานตั้งอยู่เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกแห่งลงพื้นที่สำรวจเบื้องต้น และนำเสนอเป็นโครงการจิตอาสาเข้ามา เพื่อดำเนินการอีกอย่างน้อย 12 จุดทั่วประเทศภายในปี พ.ศ. 2564

ก.อุตฯ ชูโมเดลจิตอาสาแก้ปัญหาน้ำเสียลุ่มน้ำสายหลัก

กระทรวงฯ อาศัยกลไกความร่วมมือ 3 ผสานจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการมอบถังดักไขมันให้กับเทศบาลเมืองลัดหลวงนำไปแจกจ่ายแก่ร้านค้าและครัวเรือนริมคลอง รวมทั้งการบำบัดน้ำเสียในคลองสาธารณะด้วยเครื่องบำบัดน้ำเสียเคลื่อนที่ ในส่วนที่ดำเนินการเพิ่มเติม คือ การจัดทำและติดตั้งเครื่องดักจับขยะในคลองสาธารณะ รวมจำนวน 5 ชุด เพื่อลดปัญหาขยะที่ลอยมาตามน้ำและป้องกันขยะไหลลงสู่แม่น้ำและทะเล แต่ละชุดสามารถรองรับขยะ 250 กิโลกรัมและเคลื่อนย้ายได้

พร้อมทั้งวางแผนนำขยะที่เก็บได้ไปบริหารจัดการตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่า  ที่สำคัญคือการรณรงค์สร้างจิตสำนึกรักษาความสะอาดในแม่น้ำลำคลองแก่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยภาคอุตสาหกรรมที่อยู่ติดคลองจะเป็นแกนนำ ที่จะทำให้เห็นเป็นรูปธรรมมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน เช่น น้ำทิ้งจากโรงงานต้องมีคุณภาพดีกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด การเลิกทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูล ลงคลอง การจัดกิจกรรม 5ส เพื่อลดความเสี่ยงของขยะและสิ่งปฏิกูลที่จะหลุดลอดลงคลองสาธารณะ และทัศนวิสัยทางน้ำของ 10 คลองต้องดีขึ้นว่าเดิม โดยมุ่งหวังให้เกิดความยั่งยืนด้วย

นายเดชา จาตุธนานันท์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเขตเทศบาลเมืองลัดหลวง มีโรงงานจำพวกที่ 3 อยู่ทั้งสิ้น 541 โรง โดยโรงงานที่อยู่บริเวณใกล้คลองสาขา ประมาณ 109 โรง  ซึ่งหากมีการระบายน้ำลงคลองต้องมีระบบบำบัดน้ำเสีย และกระทรวงฯ ได้กำกับดูแลค่าน้ำทิ้งเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายอยู่เสมอ พื้นที่ดังกล่าวมีคลอง 10 แห่ง ได้แก่ คลองตาปอด คลองตายวง คลองเพลง คลองท่าเกวียน คลองครุ คลองขุดเจ้าเมือง คลองแขก คลองพ่อปู่ คลองไร่อ้อย และคลองลาว ทั้งนี้ ได้เลือกคลองขุดเจ้าเมืองเป็นพื้นที่หลักที่จะทำให้คลองสวยน้ำใสอย่างแท้จริง ด้วยการผสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์คูคลองและคุณภาพน้ำ

สำหรับกิจกรรมจิตอาสาได้ระดมผู้แทนจากเทศบาลเมืองลัดหลวง โรงงานในพื้นที่ที่ได้รับรางวัล 5 ส กลุ่มคลินิกเพื่ออุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จำนวน 200 คน ทำกิจกรรมด้วยหัวใจ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประกอบด้วย  1) การตัดแต่ง กิ่งไม้ที่ยื่นล่วงล้ำลำคลองขุดเจ้าเมือง 2) เก็บขยะสิ่งปฏิกูลตามแนวลำคลองขุดเจ้าเมือง และ   3) การทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์ปลูกต้นไม้สวนสาธารณะและสนามเด็กเล่นบริเวณประตูน้ำลัดหลวง