จีนทำได้! ปลูกถ่ายปอดผู้ป่วยโควิดสำเร็จเป็นรายแรกของโลก

22 ก.ค. 2563 | 09:50 น.

ผู้ป่วยโควิด-19 ชาวจีนได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดจนหายดี เป็นรายแรกของโลก

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ชาวจีน ที่ได้รับการรักษาด้วยการ ผ่าตัดปลูกถ่ายปอด สามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.

คณะแพทย์ของจีนที่ทำการผ่าตัดให้ผู้ป่วยโควิด-19 เป็นผลสำเร็จ (ภาพข่าวซินหัว)

(ขอบคุณภาพจาก Xinhuanet.com)

ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชายผู้ใช้แรงงานในวัยเกษียณอายุ ใช้นามสกุลชุ่ยและไม่ประสงค์เปิดเผยนาม เขาเริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมาและได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 ก.พ. จากนั้นก็ถูกย้ายไปที่โรงพยาบาลเหรินหมินแห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 18 มี.ค. โดยต้องใช้เครื่อง “เอคโม” หรือเครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด

 

หลิน ฮุ่ยชิง ศัลยแพทย์ทรวงอกอาวุโส เปิดเผยว่า ผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกของผู้ป่วยกลับมาเป็นลบหลังการรักษา แต่มีภาวะพังผืดแทรกเนื้อปอดที่กลับคืนสภาพไม่ได้ อันส่งผลให้ปอดล้มเหลว ซึ่งต้องรักษาด้วยการปลูกถ่ายปอดเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนจีนคืบหน้า เผยผลทดลองในมนุษย์สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด

ข่าวดี! “จีน” พร้อมขาย”วัคซีนโควิด” สิ้นปี-ต้นปีหน้า

“เยอรมนี”ชื่นชม”จีน” ชูวัคซีนโควิด เป็นสินค้าขายทั่วโลก

“จีน”ทดลองวัคซีนป้องกันโควิดกับมนุษย์ 108 คน เสร็จสิ้นปี

ทางโรงพยาบาลจึงได้ร่วมมือกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายปอดแห่งชาติ เริ่มการผ่าตัดในวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมาโดยการผ่าตัดใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง

จีนทำได้! ปลูกถ่ายปอดผู้ป่วยโควิดสำเร็จเป็นรายแรกของโลก

แม้ว่าผู้ป่วยจะการเกิดภาวะปฏิเสธปอดเฉียบพลัน มีการติดเชื้ออย่างรุนแรง มีอาการดื้อยาหลายขนาน รวมถึงการทำงานของลำไส้และไตล้มเหลว ซึ่งเป็นภาวะที่ติดตามมาหลังการผ่าตัด แต่นายชุ่ยก็สามารถประคองร่างกายด้วยตัวเองในกลางเดือนมิ.ย. และย้ายไปนั่งบนรถเข็นได้ในเดือนก.ค. ถือว่าการผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี

 

นายแพทย์หลินกล่าวว่า ยังมีความจำเป็นต้องฟื้นฟูสมรรถภาพเพิ่มเติม เนื่องจากขาของนายชุ่ยมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง

 

ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันพุธ (22 ก.ค.) มณฑลหูเป่ยซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน รายงานพบผู้ป่วยยืนยันผลรวมแล้ว 68,135 ราย โดยผู้ป่วย 63,623 รายหายดีออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยในขณะนี้ยอดรวมอยู่ที่ 4,512 ราย

 

ข้อมูลอ้างอิง

China Focus: Wuhan COVID-19 lung transplant patient discharged from hospital