สทบ.เปิดไลน์ “คิวหมู่บ้าน” รับส่งสินค้าชุมชน

20 ก.ค. 2563 | 09:10 น.

สทบ.เปิดใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ “คิวหมู่บ้าน” บริการรับส่งสินค้าในชุมชน สร้างเงินหมุนเวียนในท้องถิ่น พร้อมขยายไปยังบริการอีกหลายด้านอ่านออนไลน์ในชุมชน

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ(สทบ.) เปิดเผยว่า สทบ. ได้เปิดใช้บริการแอปพลิเคชั่นไลน์ “คิวหมู่บ้าน”  เพื่อให้บริการรับ ส่งสินค้าในชุมชน เนื่องจากชาวบ้านใช้ไลน์ติดต่อสื่อสารกันอยู่แล้ว และชุมชนเเมืองหลายคน สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ในช่วงโควิด-19

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ จึงทดลองนำร่องการใช้บริการ แอปพลิเคชั่นไลน์ “คิวหมู่บ้าน” ณ กองทุนหมู่บ้านคลองนาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เพื่อเปิดให้ชาวบ้านมีรถยนต์ส่วนตัว รถบรรทุก มอเตอร์ไซค์ เข้ามาสมัคร รับบริการสมาชิกในหมู่บ้าน เพื่อบริการรับส่งสินค้า ส่งผู้โดยสาร  โดยคิดค่าธรรมเนียม ราคาอ้างอิงตามตลาด จากนั้นได้เปิดให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน โหลดแอพพลิเคชั่น เพื่อสมัครเข้าไปใช้บริการ

สทบ.เปิดไลน์ “คิวหมู่บ้าน” รับส่งสินค้าชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สทบ.แจงสภาพัฒน์ 24 ก.ค.นี้ แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก

สทบ.ลั่น ทุก"กองทุนหมู่บ้าน"ต้องได้เท่ากัน 5 แสนบาท ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

 

 

“ภายในแอป “คิวหมู่บ้าน” จะมีรายละเอียด ทั้งการคากลางในการขนส่งสินค้า เบอร์โทรติดต่อกับเจ้าของรถ เพื่อเจรจาตกลงกันในชุมชน ช่วงแรกจึงทดลองเฉพาะคนในชุมชน เมื่อชาวบ้านต้องการเดินทางไปไหน หรือต้องการให้ส่งของ จะโพสท์ข้อความเข้าไปในกลุ่มไลน์ เมื่อเจ้าของรถเห็น กดรับเพื่อให้บริการ จะนั้นจะโทรติดต่อนัดหมายตกลงกัน เพื่อให้บริการกันเองในชุมชนโดยไม่ต้องเกรงใจกัน และเงินหมุนเวียนกันในชุมชนไม่หายไปไหน”นายรักษ์พงษ์กล่าว

สทบ.เปิดไลน์ “คิวหมู่บ้าน” รับส่งสินค้าชุมชน

อย่างไรก็ตาม เมื่อทดลองนำร่องจนประสบความสำเร็จ จะนำกองทุนหมู่บ้านที่มีความพร้อมไปขยายผลการใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ “คิวหมู่บ้าน” ในต่างจังหวัด อาจจะให้บริการเป้าหมาย อำเภอละ 1 แห่ง จากนั้นค่อยแพร่กระจายออกไปให้มากขึ้น

“เมื่อบริการขนส่งสินค้าและโดยสารประสบความสำเร็จ พร้อมขยายไปยังบริการด้านอื่นๆในชุมชน เช่น บริการแม่บ้านทำความสะอาด ช่างซ่อมแซมในชุมชน หรือบริการด้านต่างๆ เช่นรถเกี่ยวข้าว รถไถนา ใครต้องการบริการด้านไหน กดเข้าไปเรียกใช้บริการ เมื่อคนให้บริการเห็นโพสท์ เข้าไปตอนรับเจรจานัดหมาย รับเป็นการต่อยอดให้บริการผ่านออนไลน์ในชุมชนได้อีกทางหนึ่ง”

สทบ.เปิดไลน์ “คิวหมู่บ้าน” รับส่งสินค้าชุมชน