เกษตรกรอ่างทองผิดหวัง ขรก.เมินรับข้อร้องเรียน

18 ก.ค. 2563 | 04:14 น.

เกษตรกรอ่างทอง ร้องบิ๊ก ขรก.เมินรับข้อร้องเรียน ผิดหวังประชดใส่พานยื่นหนังสือถวายต่อพระบรมรูปราชานุสาวรีย์ ร.5 หวังพระองค์จะดลใจ “บิ๊กตู่” ลงมาแก้ปัญหาโอดไม่มีน้ำทำการเกษตรมา 2 ปีแล้ว

 

เกษตรกรอ่างทองผิดหวัง ขรก.เมินรับข้อร้องเรียน

นายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง และตัวแทนเกษตรกร 7 อำเภอ จำนวนกว่า 100 คน  เผยว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี,ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวอ่างทอง ไม่มีน้ำทำการเกษตรมา 2 ปี แต่ไม่มีผู้ตรวจท่านใดมารับหนังสือ ทั้งๆที่ผู้ตรวจราชการได้มาลงพื้นที่จังหวัดอ่างทองแล้ว เกษตรกรจังหวัดอ่างทองจึงต้องวางหนังสือใส่พานเพื่อยื่นหนังสือต่อพระบรมรูปราชานุสาวรีย์ รัชการที่ 5 สมเด็จพระปิยะมหาราช แทนการรับหนังสือของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี,ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมารับหนังสือที่วางในพานไปเพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรี

 

“ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 เกษตรกรได้ชุมนุมกัน ณ บริเวณคลอดดาดคอนกรีต หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ในการชุมนุมครั้งนี้เป็นความเดือดร้อนอย่างหนักของเกษตรกรทั่วทั้งจังหวัดอ่างทอง ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำชลประทานมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งปัจจุบันทำให้พืชผลทางการเกษตรยืนต้นตาย จึงขอให้รัฐบาลหาแนวทางแก้ไขปัญหา ให้แก่เกษตรกรจังหวัดอ่างทอง แต่ไม่ได้รับการเหลียวเลย"

เกษตรกรอ่างทองผิดหวัง ขรก.เมินรับข้อร้องเรียน

ดังนั้นทางกลุ่มจึงได้มาร้องเรียน “ฐานเศรษฐกิจ” ที่จะส่งต่อให้รัฐบาล มีทั้งหมด 4 ข้อ ร้องเรียน

1.ขอให้รัฐบาลจัดสรรน้ำให้จังหวัดอ่างทองทำการเกษตรอย่างเร่งด่วน ซึ่งเกษตรกรจังหวัดอ่างทองเดือดร้อนไม่ได้รับน้ำจากชลประทานทำการเกษตรมาเป็นเวลายาวนาน

2.ขอให้จังหวัดอ่างทองประกาศภัยพิบัติ เนื่องจากภัยแล้งเพื่อเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากพืชผลยืนต้นตาย จะได้รับการช่วยเหลือจากทางราชการ

เกษตรกรอ่างทองผิดหวัง ขรก.เมินรับข้อร้องเรียน

3.ก่อนการดำเนินงานดาดคอนกรีตในคลองส่งน้ำ ขอให้ชลประทานจัดทำเวทีประชาคม  เพื่อรับฟังความคิดเห็นของเกษตรกร และขอให้มีผู้แทนจากนายอำเภอ เกษตรจังหวัดและสภาเกษตรกร     เข้าร่วมในการจัดทำเวทีประชาคมทุกครั้งด้วย

4.ให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง ได้พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย    เป็นเวลา 3-5 ปี