นายกฯ ดึง "ปรีดี ดาวฉาย" นั่ง รมว.คลัง “ไพรินทร์” คุมพลังงาน

15 ก.ค. 2563 | 10:00 น.

นายกฯ ดึง “ปรีดี ดาวฉาย" ประธานสมาคมธนาคารไทย นั่ง รมว.คลัง ขณะที่ “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” จ่อคุมพลังงาน

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้ทาบทาม นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการการกระทรวงการคลัง หรือตำแหน่งสำคัญในทีมเศรษฐกิจ ภายหลังการส่งสัญญาณลาออกของรัฐมนตรีกลุ่ม  “4 กุมาร”  โดยปัจจุบันนายปรีดีอายุ 62 ปี

 

ตำแหน่งด้านเศรษฐกิจ อีกตำแหน่งคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีรายงานว่า ได้มีการทาบทาม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อดีตกรรมการ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

 

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า นายปรีดี ได้ตอบรับเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล โดยคาดว่าจะเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งไปพบกับคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี รวมทั้งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมตัวเข้าดำรงตำแหน่ง ซึ่งจะต้องมีการลาออกจากตำแหน่งทางธุรกิจ และเตรียมการเรื่องบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ด่วน สมคิด- 4 กุมาร ลาออกจากรัฐมนตรี เปิดทางปรับครม.

“สมคิด-4 กุมาร”ส่งหนังสือลาออกถึงมือนายกฯพรุ่งนี้

 

มีรายงานด้วยว่า การเคลื่อนไหวทาบทาม นายปรีดี และทีมเศรษฐกิจคนอื่นๆ เพื่อเข้ามากุมบังเหียนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ต่อสู้กับวิกฤติใหญ่หลังโควิด-19 นั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ รวมถึง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

และเมื่อมีข่าวชัดเจนว่า นายปรีดี ตอบตกลงเข้าร่วมรัฐบาล ก็น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญทำให้รัฐมนตรี กลุ่ม "4 กุมาร" แสดงความจำนงกับนายกรัฐมนตรีว่าจะขอลาออกจากตำแหน่งส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่มีข่าวแสดงเจตนาลาออกด้วยนั้น มีข่าวว่าได้อ้างเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพและอายุที่มากแล้ว อยากวางมือทางการเมือง แต่นายสมคิดเลยลั่นวาจาเอาไว้ว่า หากรัฐมนตรี 4 กุมารไม่อยู่ ตนก็ไม่สามารถทำงานในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจได้

 

สำหรับรายชื่อทีมเศรษฐกิจคนอื่นๆ ภาคเอกชนจับตาไปที่ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับนายกฯ ดูแลเรื่องเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท โดยนายทศพร จะเกษียณอายุราชการในปีนี้พอดี