จ้างอบรม 3 เดือน "ดีอีเอส" ชงงบ 2 พันล้าน เพิ่มทักษะดิจิทัล นศ.จบใหม่ 5 หมื่นราย

13 ก.ค. 2563 | 08:54 น.

จัดอบรมทักษะดิจิทัล  นศ.จบใหม่ 5 หมื่นราย "ดีอีเอส"  ชงของบ 2 พันลบ.จ้าง 3 เดือนให้เดือนละ 1 หมื่นบ. ยกระดับเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลเป้า 5 พันราย

13 ก.ค. 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ โดยบริษัท กสท โทรคมนาคม ได้เสนอของบประมาณตาม พ.ร.บ.เงินกู้ 4แสนล้านบาท  เพื่อใช้ในการทำ "โครงการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล" ซึ่งจะช่วยเพิ่มทักษะของนักศึกษาที่จบใหม่

 

โครงการดังกล่าวเกิดจากแนวคิดว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 จะมีนักศึกษาจบใหม่ที่อาจจะมีทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลไม่เพียงพอหรือไม่ตรงกับความต้องการของตลาด หากเราอบรมทักษะด้านดิจิทัลให้นักศึกษาจบใหม่เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีเงินให้ผู้เข้าร่วมโครงการเดือนละ 10,000 บาท ระหว่างอบรม ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลให้แก่นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ให้สามารถหางานได้
โครงการนี้ตั้งเป้าอบรม 50,000 ราย ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่เกิน 3 ปี และยังไม่มีงานทำ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับคนที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้ว โดยจะเน้นคนที่ไม่ได้จบทางด้านดิจิทัล สามารถเลือกอบรมได้อย่างน้อย 2 หลักสูตร จาก 4 หลักสูตร คือ 1. การทำ content  2. การจัดการข้อมูลเพื่อทำ Big Data 3. Digital Marketing และ 4. การทำ E-Commerce ผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องผ่านการคัดเลือก ต้องเข้าเรียนตามที่กำหนดและผ่านการสอบวัดผล และจะมีการทำ job matching เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถได้คนที่มีทักษะตรงกับความต้องการ

 

ทั้งนี้ได้มีการหารือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศ สมาคมธนาคารไทย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เพื่อทราบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งหารือแนวทางในความร่วมมือในการอบรมทักษะ เพื่อให้ได้ทักษะที่ตรงกับความต้องการ โดยคาดว่าน่าจะทราบผลการพิจารณาโครงการดังกล่าวจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในช่วงเดือนสิงหาคม แต่ในระหว่างนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ จะเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานไว้ก่อน หากได้รับอนุมัติ ก็จะสามารถดำเนินงานได้ทันที

 

 

สำหรับโครงการที่เสนอของบประมาณ 1,999.5 ล้านบาท ประกอบด้วย

 

– ส่วนเงินเดือนผู้ร่วมโครงการ 50,000 คน รวม 1,500 ล้านบาท

– ค่าทรัพยากรด้านดิจิทัลรายบุคคล 127.5 ล้านบาท

– ค่าจัดทำระบบแรงงานและผู้ประกอบการดิจิทัล 160 ล้านบาท

– ค่าจัดทำหลักสูตรและวิทยากรหลัก 80 ล้านบาท

– ค่าที่ปรึกษากลุ่ม ICT 1,000 คน รวม 120 ล้านบาท

– ค่าจัดงานแสดงผลงาน พบผู้ประกอบการ พบแหล่งทุนทั่วประเทศ 6 ครั้ง 12 ล้านบาท


กำหนดตัวชี้วัดจากผู้อบรม 50,000 คน ผู้ผ่านหลักสูตร 5,000 คน สามารถพัฒนาเป็นผู้ประกอบการด้านดิจิทัลได้ และผู้ผ่านหลักสูตร 15,000 คน ได้รับการจ้างงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัล