พลิกประวัติ “บ้านสุขาวดี” คฤหาสน์หรูริมทะเลพัทยา

02 ก.ค. 2563 | 01:33 น.

“บ้านสุขาวดี” คฤหาสน์หรูริมทะเล มูลค่าก่อสร้างกว่าพันล้านบาท

จากกรณีเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ บ้านสุขาวดี คฤหาสน์หรูพันล้าน แลนด์มาร์คท่องเที่ยวเมืองพัทยา หลังจากได้ทำการเปิดให้บริการเป็นวันแรก เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังคน และ รถดับเพลิงกว่า 20 คัน ทั้งในเขตเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเพลิงได้ลุกไหม้ตัวอาคาร พุทธบารมี ซึ่งตัวอาคารตกแต่งอย่างวิจิตรอลังการ และเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ สร้างความเสียหายมูลค่ามหาศาล      

ล่าสุด เมื่อเวลา 01.30 น.วันที่ 2 กรกฏาคม 2563 เกิดเพลิงปะทุขึ้นอีกครั้ง เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเร่งกำลังตรวจสอบอีกรอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านสุขาวดี

 

ว่าด้วยเรื่อง "บ้านสุขาวดี" มีที่มาที่ไปอย่างไร “บ้านสุขาวดี” ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2543 บ้านหลังนี้เป็นคฤหาสน์หรูริมทะเลพัทยาของ ดร.ปัญญา โชติเทวัญ เจ้าของสหฟาร์ม 

แนวคิดการสร้างบ้านสุขาวดีเกิดขึ้นในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ธุรกิจล้มละลายครั้งใหญ่ ธุรกิจน้อยใหญ่ล้มละลาย กลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาเทกโอเวอร์ธุรกิจของคนไทย หากแต่ “ดร.ปัญญา” เกิดอยากสวนกระแสควักเงินกว่าสองพันล้านบาท สร้างคฤหาสน์ริมทะเล อันหรูหราท่ามกลางความร่วมแรงร่วมใจของทีมงานหลายร้อยชีวิต เพื่อแสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความสามัคคีกลมเกลียว มีศักยภาพและศักดิ์ศรีไม่แพ้ต่างชาติ

บ้านสุขาวดี ตั้งอยู่ บ้านเลขที่ 219 หมู่ 2 ถนนสุขุมวิท ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150 สร้างบนเนื้อที่ 12 ไร่ ติดถนนสุขุมวิท หลักกิโลเมตรที่ 129 ห่างจากที่ว่าการอำเภอบางละมุง ประมาณ 1 กิโลเมตร มีชายหาดยาว 400 เมตร ปัจจุบันมีเนื้อที่กว่า 80 ไร่

“บ้านสุขาวดี” ประกอบด้วยอาคารหลัก ๆ ดังนี้

1.อาคารพระแม่กวนอิม (Main building & Goddess of Mercy) อาคารพระแม่กวนอิม (Main building & Goddess of Mercy)

2.อาคารโดมพระ (Buddha tower) อาคารโดมพระ (Buddha tower)

3.ศาลหลักเมือง (Sukhawadee?s Pillar Shrine) ศาลหลักเมือง (Sukhawadee?s Pillar Shrine)

4.ความลับสวรรค (Yin – Yang Zone) ความลับสวรรค (Yin – Yang Zone)

5.อาคารพุทธบารมี (Buddhabaramee/Convention Hall) / เวที่เฉลิมพระเกียรติ (Royal Chalermprakiet stage) อาคารพุทธบารมี (Buddhabaramee/Convention Hall) / เวที่เฉลิมพระเกียรติ (Royal Chalermprakiet stage)

6.โดมละหมาด (Salah Dome ) / อาคารไอริสโซเฟีย (Airis Sophia?s souvenir shop ) โดมละหมาด (Salah Dome ) / อาคารไอริสโซเฟีย (Airis Sophia?s souvenir shop )

7.สหฟาร์มสเตชั่น (Saha Farm Station) สหฟาร์มสเตชั่น (Saha Farm Station)

8.จุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม ( Saha Farm Kitchen & Restaurant) จุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม ( Saha Farm Kitchen & Restaurant)

9.อาคารสโมสร (Club House) อาคารสโมสร (Club House)

10.อาคารสัจธรรม (Hall of Truth) อาคารสัจธรรม (Hall of Truth)