"นิพนธ์"ลุยหาดใหญ่แก้น้ำเสียคลองเตย-ตลาดน้ำคลองแห 

27 มิ.ย. 2563 | 08:17 น.

"นิพนธ์"นำทีมอจน.ลงใต้ ลุยสำรวจแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองเตย-ตลาดน้ำคลองแห หาดใหญ่ หวังขยายต่อ หลังแก้ปัญหาคลองสำโรง ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

วันนี้( 27 มิ.ย.63)  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน การจัดการน้ำเสียในพื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ บริเวณคลองเตย และคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รวมทั้งมอบนโยบายให้องค์การจัดการน้ำเสียและเทศบาลนครหาดใหญ่ร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการบูรณาการในระดับพื้นที่โดยให้กระทรวงมหาดไทย เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญด้านการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย

                                     "นิพนธ์"ลุยหาดใหญ่แก้น้ำเสียคลองเตย-ตลาดน้ำคลองแห 

ทั้งนี้ องค์การจัดการน้ำเสีย หรือ อจน. ได้มีข้อตกลงร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ ในการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนของเทศบาล ด้วยความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหามลภาวะน้ำเสียของชุมชน และความปรารถนาร่วมมือกันในการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนอย่างยั่งยืน รวมทั้งร่วมกันเสริมสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบของประชาชนในการรักษาสิ่งแวดล้อม

นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่พร้อมกับผู้อำนวยการจัดการน้ำเสีย ซึ่งองค์การจัดการน้ำเสียเป็นรัฐวิสาหกิจใหม่ ที่สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ในการดูแลน้ำเสียทั้งระบบทั่วประเทศ ซึ่งตลาดน้ำคลองแห เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอหาดใหญ่ และคลองแห่งนี้เป็นเสมือนเส้นทางน้ำ ซึ่งเมื่อก่อนเรามีการค้าขายทางน้ำ แต่ปัจจุบันเป็นตลาดการท่องเที่ยว จึงต้องการดูแลระบบนิเวศที่นี่ หรือ ระบบน้ำเสียที่ออกมาจากแม่น้ำ หรือต่อเนื่องมาจากคลองเตยในเทศบาลนครหาดใหญ่ 

                                  "นิพนธ์"ลุยหาดใหญ่แก้น้ำเสียคลองเตย-ตลาดน้ำคลองแห 

ระบบนี้เราต้องการที่จะดูแลเพื่อให้ระบบน้ำมีคุณภาพที่ดีขึ้น ทาง อจน. พร้อมด้วยกรรมการและประธานชมรมตลาดน้ำคลองแห จึงถือโอกาสนี้ให้ทุกคนช่วยกันรักษาสภาพน้ำ และเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมฝั่งคลองทั้งหมด ได้มีส่วนร่วมที่จะดูแลรักษาคุณภาพของน้ำ ก่อนที่จะถ่ายลงมายังคลองแห โดยเราจะร่วมมือร่วมใจในการที่จะไม่ทิ้งของสกปรก หรือสิ่งปฏิกูล ลงในคลองแห เพื่อที่จะให้คลองแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสงขลาต่อไป 


จึงถือโอกาสนี้ เชิญชวนประชาชนช่วยกันรักษาคุณภาพน้ำ ตั้งแต่คลองเตยหาดใหญ่ ลงมาถึงคลองแห ซึ่งองค์การจัดการน้ำเสีย ก็จะพยายามดูแลทั้งระบบต่อเนื่องตั้งแต่เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองควนลัง เทศบาลคอหงส์จนถึงเทศบาลเมืองคลองแห เพื่อดูแลระบบน้ำเสียทั้งระบบนำไปสู่การบำบัดก่อนที่จะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำต่อไป
     

นายนิพนธ์กล่าวว่าจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำในวันนี้ตั้งแต่คลองก้าวเข้าไปในคลองที่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ แต่ยังรับความเดือดร้อนเขิน ขอแสดงความยินดีที่จะให้คำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมเจ้าท่าหรือประสานงานกับกรมการปกครองส่วนภูมิภาคจังหวัดสงขลา 

                                "นิพนธ์"ลุยหาดใหญ่แก้น้ำเสียคลองเตย-ตลาดน้ำคลองแห 

ดังนั้น ความพร้อมของสถานที่ตลาดน้ำคลองแหแห่งนี้ ในการที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ จึงต้องมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในเรื่องของความสะอาด ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทางรัฐบาลและทางผู้ว่าราชการจังหวัด ยังต้องให้ความสำคัญอยู่ การรักษาระยะห่างก็ดี การสวมหน้ากากอนามัย หรือการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สิ่งเหล่านี้ยังต้องปฏิบัติติดต่อกัน ที่เราบอกว่า "การ์ดต้องไม่ตก" ฉะนั้นเมื่อเราจะเปิดให้มีการท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้ต้องทำควบคู่ไปด้วย