"24 มิถุนายน"กลุ่มปชต.บุกสภาจี้แก้รธน.

24 มิ.ย. 2563 | 04:39 น.

“24 มิถุนายน”กลุ่มประชาธิปไตย-สหภาพแรงงานย่านรังสิต บุกสภาฯทำกิจกรรม 24 มิถุนา2475 ยื่นหนังสือแกนนำฝ่ายค้าน จี้"แก้รัฐธรรมนูญ"

\"24 มิถุนายน\"กลุ่มปชต.บุกสภาจี้แก้รธน.

 

วันที่ 24 มิถุนายน 2563 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารัฐสภา เกียกกาย คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) และกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) นำโดยนายอนุสรณ์ อุณโณ ประธานครช. พร้อมด้วยมวลชน ประมาณ 200 คนเดินทางมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เนื่องในวาระครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในหัวข้อ “24 มิถุนาฯ ทวงคืนมรดกคณะราษฎร ทวงสัญญารัฐธรรมนูญประชาชน”


เริ่มต้นด้วยการเปิดคำแถลงการณ์ของคณะราษฎรเมื่อปี 2475 มาเผยแพร่ และนำอุปกรณ์จำลอง อาทิ หมุดคณะราษฎรจำลอง พานรัฐธรรมนูญจำลองมาแสดง มีการแจกสติกเกอร์ แจกธงสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์รณรงค์แก้รัฐธรรมนูญปี 2540จนสำเร็จ  และชูสามนิ้ว พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อรัฐสภา เพื่อทวงถามความคืบหน้ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา และขอให้ประกาศวันที่ 24 มิถุนายน ทุกปีเป็นวันชาติและวันกำเนิดประชาธิปไตยของไทย
 

\"24 มิถุนายน\"กลุ่มปชต.บุกสภาจี้แก้รธน.

 

ทั้งนี้ มีตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 และแกนนำพรรคฝ่ายค้าน อาทิ  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา ครช.ได้ยื่นข้อเสนอว่าด้วยหลักเกณฑ์และเเนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ได้แก่

 

1.สร้างสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้เข้มแข็ง ไม่นำเหตุความมั่นคงมาอ้างในการจำกัดเสรีภาพให้ประชาชนเข้าชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และสร้างหลักประกันด้านรัฐสวัสดิการ

 

2.สร้างกลไกเข้าสู่อำนาจที่ยึดโยงกับประชาชน กำหนดให้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากส.ส. และส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด การปฏิรูปประเทศหรือยุทธศาสตร์ชาติ ต้องไม่เกิดขึ้นโดยคนกลุ่มเดียวและต้องไม่นิรโทษกรรมให้คณะรัฐประหาร

\"24 มิถุนายน\"กลุ่มปชต.บุกสภาจี้แก้รธน.

 

3.ให้ตราพระราชบัญญัติการรับฟังความเห็นของประชาชนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ความเห็นของประชาชนมีผลผูกพันในทางกฎหมายและทางการเมืองต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

4.ในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้จัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้มีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เรื่องหลักเกณฑ์แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยเพียงเสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาจำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง