"การบินไทย" ทำความเข้าใจสิทธิประโยชน์ลูกค้า ภายใต้การฟื้นฟูกิจการ

19 มิ.ย. 2563 | 01:00 น.

การบินไทย ออกคลิปถึงลูกค้า แจงตั้งใจรักษาสิทธิประโยชน์ผู้โดยสารและสมาชิก ROP ยันไมล์สะสมยังอยู่ ยังคืนเงินค่าตั๋วไม่ได้ชั่วคราว แต่ไม่จำเป็นต้องยื่นขอรับชำระหนี้และดำเนินการตามกม. เพราะแผนฟื้นฟูกิจการรับรองไว้แล้ว

     บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกวิดีโอคลิปประชาสัมพันธ์ถึงลูกค้า กรณีที่การบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและดำเนินการภายใต้กระบวนการศาลล้มละลาย 

"การบินไทย" ทำความเข้าใจสิทธิประโยชน์ลูกค้า ภายใต้การฟื้นฟูกิจการ

     สาระสำคัญระบุว่า การบินไทยได้เข้าสู่กระบวนการ ฟื้นฟูกิจการภายใต้การพิจารณาของศาลล้มละลายกลาง ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา

     บริษัทฯ มุ่งมั่นและตั้งใจที่จะรักษาสิทธิประโยชน์ให้กับผู้โดยสารทุกคนอย่างดีที่สุด ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ทั้งในส่วนของการคืนค่าบัตรโดยสาร การดูแลสมาชิกสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส (ROP) และสิทธิการใช้บัตรโดยสารที่มีอยู่เดิม

     สำหรับสมาชิกสะสมไมล์ ROP สถานภาพและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ยังคงอยู่ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการนี้ และจะสามารถใช้สิทธิไมล์สะสมได้ตามปกติ เมื่อบริษัทฯ กลับมาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ

     ส่วนไมล์สะสมที่กำลังจะหมดอายุ ทางบริษัทฯ กำลังดำเนินการขยายไมล์สะสมและสถานภาพบัตรออกไป ในส่วนของผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารของการบินไทย ทั้งสำหรับเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศ และยังมีความประสงค์จะใช้บัตรโดยสาร ยังมีสิทธิใช้บัตรโดยสารเดินทาง

"การบินไทย" ทำความเข้าใจสิทธิประโยชน์ลูกค้า ภายใต้การฟื้นฟูกิจการ

     เมื่อบริษัทฯ กลับมาให้บริการด้านการบินตามปกติ ถึงตอนนั้นผู้โดยสารสามารถนำบัตรโดยสารที่มีอยู่แล้วนำมาใช้เดินทางได้เลย

     สำหรับลูกค้าที่ยื่นขอคืนค่าบัตรโดยสาร หรือมีความประสงค์ที่จะขอคืนค่าบัตรโดยสารนั้น ทางบริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ทางบริษัทฯ ยังไม่สามารถคืนค่าบัตรโดยสารให้แก่ทุกคนได้เป็นการชั่วคราว
 

     ผู้โดยสารทุกคนจึงไม่จำเป็นต้องยื่นขอรับชำระหนี้ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ หรือดำเนินการตามกฎหมายใดๆ เพราะแผนฟื้นฟูกิจการจะรับรองสิทธิของผู้โดยสารไว้แล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าลูกค้าและผู้โดยสารจะเข้าใจในสถานการณ์ของบริษัทฯ และขอให้มั่นใจว่า การบินไทยจะดูแลสิทธิประโยชน์อย่างดีที่สุด

     เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลล้มละลายกลางได้ส่งอีเมล และ SMS แจ้งให้กับลูกค้าการบินไทย และสมาชิก ROP ระบุถึงคดีฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมลิงก์เอกสารอย่างละเอียด

     ทำให้การบินไทยต้องออกมาชี้แจงว่า สำหรับหนังสือ เอกสารหรือข้อความจากศาลล้มละลายกลางเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ผ่านทางระบบอีเมล หรือ SMS อันเป็นผลมาจากการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ในฐานะที่เป็นลูกค้าที่มีความสำคัญต่อบริษัทฯ และควรที่จะรับทราบการดำเนินการต่างๆ ของบริษัทฯ

     อย่างไรก็ดี ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ ในการยื่นขอรับชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทฯ มีนโยบายและความมุ่งมั่นที่จะตั้งใจในการดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุดในฐานะลูกค้าที่สำคัญภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ทั้งในส่วนของการคืนค่าบัตรโดยสาร การดูแลสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส (ROP) และบัตรโดยสารที่ถืออยู่

     จึงขอให้ลูกค้าไว้วางใจ และเชื่อมั่นว่า บริษัทฯ จะสามารถก้าวผ่านวิกฤตและอุปสรรคในครั้งนี้ และกลับมาบริการตามปกติ ภายหลังมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่เกี่ยวกับการเดินทางเข้า-ออก ประเทศไทยได้รับการผ่อนปรน

     อนึ่งปัจจุบัน การบินไทย มีสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส (ROP) ซึ่งเป็นสมาชิกสะสมไมล์เมื่อเดินทางกับการบินไทย และสายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์ รวมถึงการสะสมไมล์กับคู่สัญญาท่องเที่ยว และคู่สัญญาด้านธุรกิจการเงินต่างๆ เช่น คะแนนหรือไมล์สะสมจากบัตรเครดิต ประมาณ 3 ล้านคนทั่วโลก