รู้ยัง กทม.มีแอพ "BMA Q" บริการจองคิวงานทะเบียนออนไลน์แล้ว

17 มิ.ย. 2563 | 09:55 น.

กทม.ปรับปรุงบริการ"BMA Q" แอพพลิเคชั่นจองคิวออนไลน์ บริการงานทะเบียนและงานขออนุญาตต่างๆ หวังช่วยลดความแออัดของสถานที่ และไม่ต้องรอคิวนาน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้ปรับปรุงบริการ "BMA Q" ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นจองคิวออนไลน์ บริการงานทะเบียนและงานขออนุญาตต่างๆ ภายในศูนย์ BFC 50 สำนักงานเขต โดยประชาชนสามารถทำการจองคิวได้ด้วยตัวเอง เพื่อความสะดวกในการวางแผน การเดินทาง ลดความแออัดของสถานที่ และไม่ต้องรอคิวนานๆ สอดคล้องกับการใช้ชีวิตแบบ New Normal ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 


ส่วนกระบวนการหลังจากทำการจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่น BMA Q แล้ว จะได้รับคิวอาร์โค้ด (QR code) ยืนยัน เพื่อนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่พร้อมตรวจเอกสารให้เรียบร้อย จากนั้นจะได้รับบัตรคิวใหม่เพื่อรอเรียกใช้บริการตามลำดับการจองคิว แต่หากมาถึงช้ากว่าเวลานัดหมาย 15 นาที คิวนั้นจะถูกยกเลิกทันที


สำหรับบริการจองคิวออนไลน์ของ BMA Q จะมี 2 รูปแบบ คือ
 

รูปแบบที่ 1 บริการจองคิวล่วงหน้าได้ถึง 10 วันทำการ ระหว่างเวลา 08.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น. ซึ่งจะรับจองช่วงเวลาละ 5 คน รวมแล้ว 30 คนต่อวัน ข้อดีคือ เมื่อไปถึงสำนักงานเขตและได้รับการตรวจสอบว่ามีเอกสารครบถ้วน ประชาชนจะได้รับบัตรคิวใหม่ โดยเป็นลำดับต่อจากผู้ที่รับบริการอยู่ในเวลาปัจจุบันทันที

ส่วนรูปแบบที่ 2 เป็นบริการบัตรคิวทั่วไป เพื่อใช้บริการในวันเดียวกัน ท่านจะสามารถเช็คจำนวนผู้รอรับบริการของสำนักงานเขตที่ใกล้ที่สุด หรือเขตที่มีผู้ใช้บริการน้อยที่สุดได้ ณ เวลานั้นๆ ได้ เพื่อเลือกช่วงเวลาที่จะสะดวกไปใช้บริการ

รู้ยัง กทม.มีแอพ "BMA Q" บริการจองคิวงานทะเบียนออนไลน์แล้ว
 "ประชาชนที่ไม่ได้นัดหมายหรือจองคิวล่วงหน้า ก็ไม่ต้องกังวล เพราะยังสามารถใช้บริการต่างๆ ของสำนักงานเขตได้ตามลำดับปกติเช่นเดิม"