‘บีทีเอส’ เดินรถถึงวัดพระศรีฯ ไม่กระตุ้นซื้อ-ขายคอนโดฯ

20 มิ.ย. 2563 | 00:20 น.

“บีทีเอส” เปิดเดินรถไฟฟ้าถึงสถานีวัดพระศรีฯ ไม่มีผลดันการซื้อ-ขายคอนโดฯ ตลอดแนวคึกคักเหตุเศรษฐกิจซึมยาวกำลังซื้อหาย

การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือเพิ่มอีก 4 สถานีถึงวัดพระศรีมหาธาตุ อาจจะไม่มีผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์หรือว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงกับที่ดินตลอดแนวเส้นทางเพราะปัญหาเรื่องของการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจและตลาดคอนโดมิเนียม อีกทั้งพื้นที่บางส่วนในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวตั้งแต่สถานีห้าแยกลาดพร้าวขึ้นไปถึงสถานีวัดพระศรีฯ มีการพัฒนามาก่อนหน้านี้แล้วบางพื้นที่ไม่สามารถพัฒนาโครงการอะไรได้ เนื่องจากเป็นที่ดินของหน่วยงานราชการ ทหาร โรงเรียน มหาวิยาลัยและที่ดินเอกชนที่มีการพัฒนาเป็นโครงการรูปแบบอื่นๆ อยู่แล้ว ทั้งนี้อนาคตเป็นไปได้ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นเพียงแต่คงต้องอีก 1-2 ปีนับจากนี้

ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ วิเคราะห์ว่า โครงการคอนโดมิเนียมอาจจะเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบเดียวที่มีการพัฒนามากขึ้นแบบเห็นได้ชัดในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายตอนเหนือ แต่โครงการส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่เท่านั้น ช่วงก่อนหน้านี้สัก 10 ปีจะเห็นว่าพื้นที่รอบๆ แยกรัชโยธิน และห้าแยกลาดพร้าวมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายค่อนข้างมาก พื้นที่อื่นๆ อาจมีบ้างแต่ก็ยังมีจำนวนไม่มากนัก โดยเฉพาะพื้นที่ที่เลยหลักสี่ขึ้นไป โดยพื้นที่ที่เลยสี่แยกหลักสี่ขึ้นไปเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้นในช่วงประมาณปี2558 เป็นต้นมา

 

ขณะปริมาณคอนโดมิเนียมสะสมมากที่สุด อยู่ที่รอบสี่แยกรัชโยธิน มี 34% จาก 35,300 หน่วยตลอดสาย รองลงมาคือ พื้นที่ในช่วงเสนานิคม-มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 29% จากจำนวนทั้งหมด พื้นที่ตั้งแต่สี่แยกหลักสี่-สะพานใหม่มีจำนวนคอนโดมิเนียมสะสมน้อยที่สุด เพราะเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างไกลจากเมืองชั้นใน และชั้นกลาง ไม่มีแหล่งงานขนาดใหญ่ แต่ได้อานิสงส์ส่วนหนึ่งจากการเกิดขึ้นของศูนย์ราชการที่ถนนแจ้งวัฒนะ และชุมชนขนาดใหญ่เดิมที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากคนรุ่นใหม่แบบเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในบางทำเลของกรุงเทพมหานคร เช่น บางแค และปิ่นเกล้า เป็นต้น

อัตราการขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมทั้งหมดในพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 86% พื้นที่รอบห้าแยกลาดพร้าวมีอัตราการขายเฉลี่ยสูงที่สุด แม้ว่าจะมีจำนวนคอนโดมิเนียมสะสมในพื้นที่ค่อนข้างสูงก็ตาม อัตราการขายเฉลี่ยในพื้นที่อื่นๆ ก็เช่นกันที่ค่อนข้างสูง แต่ยังคงมีคอนโดมิเนียมเหลือขายอยู่ในพื้นที่ ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาจึงไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในทั้ง 4 พื้นที่นี้เลย แต่ผู้ประกอบการเร่งปิดการขายโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้วโดยมีมาตรการทางการตลาดออกมาต่อเนื่องในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาและมีคอนโดมิเนียมขายออกไปได้ในจำนวนที่ไม่น้อยเช่นกัน อีกทั้งราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่ยังไม่ได้สูงมากนัก 

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 40 ฉบับที่ 3,584 วันที่ 18 - 20 มิถุนายน พ.ศ. 2563