รัฐบาลเยอรมนีเปิดตัวแอปเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโควิด-19 สัปดาห์นี้

15 มิ.ย. 2563 | 03:48 น.

รัฐบาลเยอรมนีจะเปิดตัว แอปพลิเคชันสำหรับติดตามข้อมูลผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ล่าช้ามาจากแผนการเดิมเนื่องจากต้องการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีบลูทูธว่า ยังสามารถใช้งานได้ดีในระยะห่างที่ต้องการ เป้าหมายของการออกแอปพลิเคชันดังกล่าวก็เพื่อช่วยให้เยอรมนีสามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น และไม่กลับมาเกิด การแพร่ระบาดระลอกสอง หลังจากที่มีการ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และหันมาเปิดเศรษฐกิจกันอีกครั้งหนึ่ง

รัฐบาลเยอรมนีเปิดตัวแอปเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโควิด-19 สัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอิตาลีก็เพิ่งประกาศเปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์มือถือ ที่มีลักษณะการใช้งานคล้ายคลึงกัน

 

ส่วนเยอรมนีนั้น เพิ่งเปิดพรมแดนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และอังกฤษอีกครั้งวันจันทร์นี้ (15 มิ.ย.) รัฐบาลจึงออกมาเตือนให้ประชาชนมีความระมัดระวังขณะเดินทางในต่างประเทศ โดยย้ำว่าในช่วงนี้ควรจะเดินทางไปต่างประเทศเท่าที่จำเป็นเท่านั้น  

รัฐบาลเยอรมนีเปิดตัวแอปเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโควิด-19 สัปดาห์นี้         

นายเย็นส์ ชปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า แอปดังกล่าวเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลเยอรมนี บริษัทดอยซ์ เทเลคอม (บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติเยอรมัน) บริษัทเอสเอพี(ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์) และสถาบันวิจัยอีกสองแห่ง โดยใช้เทคโนโลยีบลูทูธเพื่อวัดระยะว่าผู้ใช้งานแต่ละคนอยู่ใกล้ชิดกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ในระยะสองเมตรเป็นเวลานานกว่า 15 นาทีหรือไม่ โดยทุก ๆ 5 นาที จะมีการเก็บข้อมูลตัวเลขโดยไม่ระบุตัวตนผู้ใช้งานแอป แต่จะไม่เก็บข้อมูลสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ

 

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานที่ตรวจพบโควิด-19 สามารถกรอกข้อมูลลงในแอป ซึ่งจะแจ้งผู้ใช้งานทุกคนซึ่งอยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อให้ทราบ แอปดังกล่าวสามารถติดตั้งโดยสมัครใจ และสามารถปิดใช้งาน หรือถอนการติดตั้งได้ในภายหลัง

 

จนถึงวานนี้ (14 มิ.ย.) จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันในเยอรมนีได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 186,269 คน (ข้อมูลจากสถาบันโรเบิร์ต โค้กค์ หรือ อาร์เคไอ) โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่มีจำนวน 247 คนเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้น 6 คนเป็นยอดสะสมรวม 8,787 คนทั่วประเทศ ทั้งนี้ เยอรมนีมียอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลได้จำนวนถึง 172,200 คน