ยังไม่คิดปรับ ครม. นายกฯลั่นใครมีตำแหน่งวันนี้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

11 มิ.ย. 2563 | 03:30 น.

 

“นายกฯ” ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. วอนสื่อเลิกเสนอข่าว บ่นติดตามการเมืองเหมือนดูละครดราม่า ยํ้าใครมีตำแหน่งวันนี้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เปิดทาง “บิ๊กป้อม” นั่งควบหัวหน้า พปชร.

หลังมีคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ 18 คนลาออก เพื่อต้องการนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมีจุดหมายปลายทางที่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งแกนนำกลุ่มก๊วนต่างๆ ใน พปชร. ต้องการเก้าอี้ที่ใหญ่ขึ้น มีผลประโยชน์มากขึ้น

ขณะที่มีกระแสข่าวปล่อยออกมาว่า “3 กุมาร” ทั้ง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาฯ จะถูกปรับออกจากตำแหน่งนั้น    

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ออกมาสยบกระแสการปรับ ครม.ดังกล่าว โดยระบุว่า

การปรับเปลี่ยน ครม.เป็นเรื่องของตน เดี๋ยวก็จะรู้เองว่าจะพิจารณาได้เมื่อไร แต่คงไม่ใช่ตอนนี้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องเสนอตัวกันมาเยอะแยะ พรรคร่วมก็เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีหลายพรรค ดังนั้นใครจะเป็นหรือไม่เป็น ยังไม่ได้คิดสักอัน ขอความกรุณาสื่อเลิกเสนอข่าวเหล่านี้ได้แล้ว

“มันเหมือนละคร เหมือน ดราม่าสักเรื่อง เหมือนดูละครก็ต้องย้อนมาดูตัวเหมือนกัน อย่าเพิ่งมาถามปรับ ครม.หรือยัง ถ้าปรับเมื่อไรเดี๋ยวบอกเอง บางทียังไม่ได้บอกก็จะปรับเอง เป็นการตัดสินใจของนายกฯ แต่เพียงผู้เดียว และมีสัดส่วนของแต่ละพรรคอยู่แล้ว เป็นเรื่องของแต่ละพรรคก็ว่ากันมา” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

เมื่อถามว่า หาก พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังปร ะชารัฐ จำเป็นต้องมีการแบ่งงานในรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นเรื่องของท่าน ท่านก็ต้องบริหารงานให้ได้ ส่วนตนมีหน้าที่ในการทำงานร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าทุกคนทำงานได้หลายอย่าง ทั้งนี้ขออย่าโยงเรื่องการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค กับเรื่องปรับ ครม. เพราะเรื่องปรับ ครม.เป็นเรื่องที่นายกฯ จะต้องไปดูดสัดส่วนของพรรคร่วม

 

 

ส่วนกระแสข่าวปรับ ครม.จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลในการดำเนินการฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ผมยังไม่เห็นมีใครหลุดหรือไม่หลุด ใครจะหลุด ใครจะเข้า ผมยังไม่ได้ดู ผมเอางานวันนี้ให้ได้ก่อน ก็ทำไป คนที่อยู่ในตำแหน่งตอนนี้ก็ทำงานไป ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน”

 

ยังไม่คิดปรับ ครม. นายกฯลั่นใครมีตำแหน่งวันนี้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า เรื่องปรับ ครม.วันนี้แค่ขอ ร้องกันว่าอย่าไปพูดไปให้ข่าว กัน เพราะคนตัดสินใจเรื่องนี้คือตน ไม่ใช่หัวหน้าพรรค ส่วนพรรคของท่านก็เตรียมการคนของท่านไว้ เมื่อไรที่จะปรับก็จะนำมาพิจารณา และถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เหมาะสม ตนก็เปลี่ยนคนเท่านั้นเอง เพราะอำนาจตนมีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า “เขาก็คุยกันไป เขาก็คุยกันทั้งนั้น ส่วนผมไม่คุยด้วยนี่”

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ด้วยสีหน้าเรียบเฉยก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีที่ 3 กุมารเตรียมนัดหารือเพื่อตัดสินใจว่าจะลาออกหรือไม่ว่า “ไม่มีอะไร”

 

 

ขณะที่นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กล่าวถึงกระแสข่าวยื่นลาออกจากตำแหน่ง โดยย้อนถามว่า ใครปล่อยข่าว คลิปเก่าหรือไม่ ยืนยันยังไม่ลาออก

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยเรื่องเนื้องานกันมากกว่า ไม่ได้คุยถึงเรื่องตำแหน่งว่าจะก็อยู่หรือไม่อยู่แต่อย่างใด 

เมื่อถามยํ้าว่านายสมคิด ได้ให้คำปรึกษาหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ต้องพูดคุยกัน 3 คนก่อน และอย่างที่เคยบอกว่านายกรัฐมนตรีและนายสมคิด เป็นคนดึงให้เราเข้ามาร่วม ครม. ดังนั้นถึงอย่างไรก็ต้องปรึกษาทั้ง 2 ท่านก่อน

ส่วนจะมีทางออกในเร็วๆ นี้หรือไม่ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ จะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ขอให้แยกเรื่องการเมือง ออกจากเรื่องการปรับ ครม. มันคนละเรื่องกัน 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,582 หน้า 12 วันที่ 11 - 13 มิถุนายน 2563