อัพเดทสถานการณ์ โควิด วันที่ 8 มิถุนายน 2563

08 มิ.ย. 2563 | 09:37 น.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทย 7 รายวันนี้ เดินทางกลับจาก “ปากีสถาน-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์-สหรัฐอเมริกา” สธ. ยัำ ไ่ม่พบผู้ติดเชื่อในประเทศ ยืนยันไม่ได้ว่า จะไม่มีผู้ติดเชื้อปะปนอยู่ในชุมชน

เป็นเวลาต่อเนื่อง 14 วันแล้วที่ประเทศไทยไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่ม โดยวันนี้มีรายงานพบผู้เชื้อใหม่จำนวน 7 ราย จากการเดินทางกลับจากต่างประเทศ และเข้ารับการเฝ้าระวังในสถานที่รัฐจัดไว้ให้ ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4 คน ปากีสถาน 2 คน และสหรัฐอเมริกา 1 คน ขณะที่วันนี้มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 1 คน ยอดผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 2,973 ราย หรือคิดเป็น 95.32 %ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 88 ราย หรือ 2.82 %ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,119 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 7 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 4 แสนราย

อัพเดทสถานการณ์ โควิด วันที่ 7 มิถุนายน 2563

 

ขณะที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในประเทศไทยตลอดช่วง 14 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 77 รายนั้น ทุกรายเป็นคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและตรวจพบขณะรับการกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ 

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศ ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีผู้ติดเชื้อปะปนอยู่ในชุมชน เนื่องจากระยะหลังมีการค้นพบผู้ที่ไม่แสดงอาการป่วย เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ อาการระบบทางเดินหายใจ เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการป้องกันตนเองยังเป็นสิ่งสำคัญและต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ไม่สวมเฟซชิลด์โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า หลีกเลี่ยงการนำมือมาสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก

นอกจากนี้การรวมกลุ่ม หรือจัดกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก ยังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดการแพร่เชื้อระหว่างกันได้ จึงขอความร่วมมือจากเจ้าของกิจการ ผู้ให้บริการอาคารสถานที่ พิจารณาความเหมาะสมของกิจกรรมที่จะจัดขึ้นเพื่อความปลอดภัยของทุกคน และปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด  ได้แก่ 1.ทำความสะอาดพื้นที่ จุดที่มีผู้สัมผัสบ่อยๆ และกำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน 2.ให้ผู้ประกอบการ พนักงานบริการ ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า 3.จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่/แอลกอฮอล์เจล/น้ำยาฆ่าเชื้อโรค 4.บริหารจัดการพื้นที่ให้เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ/ที่นั่ง/การเดิน อย่างน้อย 1 เมตร 5. ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด

อัพเดทสถานการณ์ โควิด วันที่ 8 มิถุนายน 2563