"คมนาคม” ลุยแก้ “แผนฟื้นฟู ขสมก.” ฉบับใหม่ หลังคนร.ไฟเขียว จ่อชงครม. มิ.ย.นี้

08 มิ.ย. 2563 | 07:39 น.

“คมนาคม” เผย คนร. ไฟเขียวหลักการปรับแผนฟื้นฟูขสมก.สั่ง ขสมก.-สบน.-คลัง จัดทำข้อมูลตัวเลขให้ชัดเจน จ่อชง ครม. มิ.ย.นี้ เตรียมดึงเอกชนร่วมลงทุนประมูลเช่าเดินรถ 7 ปี มั่นใจปี 2572 EBIDA เป็นบวก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ถึงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก.ขณะนี้ที่ประชุมมีมติรับทราบหลักการปรับปรุงแผนฟื้นฟูดังกล่าว เบื้องต้นให้ขสมก. สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง กลับไปจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขให้ชัดเจน  ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน มิ.ย.63 ทั้งนี้จะเปิดหารถโดยสารปรับอากาศ EV จำนวน 2,511 คัน  และมีแผนให้เอกชนร่วมลงทุนในการเช่าจ้างเดินรถ  จำนวน 1,500 คัน  แบ่งออกเป็น 3 สัญญา ซึ่งเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งระบบ  หากครม. เห็นชอบจะเริ่มดำเนินจัดทำเอกสารประกวดราคา (TOR) เพื่อจัดหารถโดยสารประจำทางใหม่ ในรูปแบบเช่าจ้างวิ่งตามระยะทาง ทั้งนี้เอกชนรายใดเสนอราคาต่ำสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล  และได้สิทธิสัมปทานเดินรถ 7 ปี โดยขสมก.จะให้ผลตอบแทนจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรที่ให้บริการ ภายในเดือน ก.ค.63 ก่อนลงนามสัญญาในเดือน ก.ย.63 โดยจะเปิดเดินรถครบทั้งระบบ ภายในเดือน ก.ย.65

อ่านข่าว จ่อชง ครม. หนุนแผนฟื้นฟู ขสมก. คาด ก.ค.นี้

อ่านข่าว รฟท.-ขสมก. ลุยเข้าแผนฟื้นฟูฯ

“สำหรับการประมูลดังกล่าว หากครบกำหนด 7 ปี จะมีการเปิดประมูลใหม่ โดยเอกชนต้องบริการพร้อมทุกอย่าง  ทั้งคนขับ  อุปกรณ์การเก็บเงิน  รวมถึงเทคโนโลยีที่คำนวณการให้บริการ โดยจะมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง เบื้องต้นเป็นแอปฯ ที่สามารถระบุพื้นที่ภายในรถโดยสารประจำทาง และการบริการภายในรถว่าเป็นอย่างไร ปัจจุบันพบว่ามีผู้ใช้บริการรถขสมก.ก่อนสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 2 ล้านคนต่อวัน หากในอนาคตมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น จะใช้หลักการนี้เพิ่มจำนวนรถต่อไป  ส่วนรูปแบบการจ้างเช่าวิ่งตามระยะทาง จะช่วยให้ ขสมก. ไม่ต้องแบกรับค่าซ่อม  ค่าเสื่อมสภาพของรถโดยสาร”

 

สำหรับเป้าหมายปรับปรุงแผนฟื้นฟูขสมก. ประกอบด้วย 1.การลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยจัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อคนต่อวัน ไม่จำกัดเที่ยว  และการออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง 4 รูปแบบ  บัตรเติมเงินปกติ 30 บาทต่อคนต่อวัน  บัตรผู้สูงอายุ  15 บาทต่อคนต่อวัน (ลด  50%) บัตรรายเที่ยว 15 บาทต่อเที่ยว  บัตรรายเดือน สำหรับนักเรียนและนักศึกษา 630 บาทต่อเดือน (21 บาทต่อวัน) บุคคลทั่วไป  720 บาท ต่อเดือน (24 บาทต่อวัน) 2.การบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด  ซึ่งใช้เส้นทางเดินรถที่ไม่ทับซ้อนกัน จำนวน 108 เส้นทาง ของ ขสมก. และ จำนวน 54 เส้นทาง ของเอกชน รวมถึงการใช้บัสเลน เพื่อจัดช่องทางการเดินรถเฉพาะรถโดยสารประจำทาง และกำหนดเส้นทางที่มีความเหมาะสมและมีศักยภาพตั้งแต่ 6 ช่องจราจร ขึ้นไป โดยมีความถี่ในการปล่อยรถเฉลี่ย 5-10 นาทีต่อเที่ยว

"คมนาคม” ลุยแก้ “แผนฟื้นฟู ขสมก.” ฉบับใหม่ หลังคนร.ไฟเขียว จ่อชงครม. มิ.ย.นี้

3.ลดมลภาวะและส่งเสริมอุตสาหกรรมไทย เบื้องต้นจะใช้รถ NGV และ รถ EV ที่ประกอบในไทยมีสัดส่วนของมูลค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ผลิตได้ในไทยไม่น้อยกว่า 50% ของมูลค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ผลิตได้ในไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นรถชานต่ำที่เป็น Universal Design และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  4.แก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก.โดยกำไรจากผลดำเนินงาน (EBIDA) เป็นบวกในปี 2572 และไม่ขาดทุน  ทั้งนี้จะลดกำลังคนโดยใช้โครงการเกษียณก่อนกำหนด จำนวน 5,301 คน วงเงิน 4,560 ล้านบาท  5.ไม่ให้เป็นภาระต่อภาครัฐ โดยขสมก.จะขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐ (PSO) ระยะเวลา 7 ปี ตั้งแต่ปี 2565-2571 วงเงิน 9,674 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายเงินเดือนของพนักงาน 8,083.153  ล้านบาท  ค่าเชื้อเพลิงและค่าซ่อมของรถ NGV จำนวน 489 คัน จำนวน 1,279.842 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค 311.005 ล้านบาท และตั้งแต่ปี 2572 จะมีผลดำเนินงานเพียงพอกับรายจ่าย ทำให้กำไรจากผลดำเนินงาน (EBIDA) ไม่ติดลบ ซึ่ง ขสมก.สามารถเลี้ยงตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระต่อภาครัฐในอนาคต

 

ทั้งนี้แผนฟื้นฟูขสมก.จะทำให้รัฐต้องแบกรับภาระหนี้สินทั้งหมดของ ขสมก. เพิ่มขึ้น จำนวน 127,786.109 ล้านบาท จากเดิม ที่มีมูลหนี้ จำนวน 118,183.234 ล้านบาท  เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ขสมก.ขาดทุนสะสมทุกเดือน เฉลี่ย 360 ล้านบาทต่อเดือน