"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" จาก 13 ล้านคน เหลือ 7 ล้านคน

07 มิ.ย. 2563 | 02:16 น.

กระทรวงการคลัง เคาะ"เยียวยากลุ่มเปราะบาง"จาก 13 ล้านคน ตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้วเหลือ 7 ล้านคน ด้านพม.แนะผู้เข้าข่ายให้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในการช่วยเหลือจากกระทรวงได้

ความคืบหน้าการ "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" ที่รัฐฯมีมติครม.ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกับกระทรวงการคลังไปพิจารณาความช่วยเหลือ"กลุ่มเปราะบาง"จำนวน 13 ล้านคน ครอบคลุมเด็กแรกเกิด - 6 ขวบ ,ผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยจะ"เยียวยา 3,000 บาท"

 
ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมช่วยเหลือ "เยียวยา" ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 รอบสุดท้ายไม่เกิน 9 ล้านคน โดยเป็นกลุ่มที่ตกหล่นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมาตราการต่างๆ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่


1.กลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้พิการและผู้สูงอายุ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้วจำนวน 13 ล้านคน โดยผ่านการตรวจสอบแล้วเหลือ 7 ล้านคน
2.กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ตรวจสอบแล้วจำนวน 1.2 ล้านคน

3.กลุ่มผู้ลงทะเบียน "เราไม่ทิ้งกัน" แต่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านคน โดยตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้วเหลือเพียง 3 แสนคน

4.กลุ่มประกันสังคม อีก 6.6 หมื่นคน ที่จ่ายประกันสังคมยังไม่ครบ 6 เดือน ซึ่งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือตามสิทธิ์ประกันสังคม  

   
นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่กระทรวงการคลังสรุปความชัดเจนแล้วจะมีการเสนอเข้าครม.ต่อไป 
 

สำหรับการ "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" ก่อนหน้านี้ (วันที่ 4 มิ.ย.) ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้เสนอเงื่อนไขกับก.คลัง ว่าจะสามารถจ่ายเงินซ้ำซ้อนได้หรือไม่ ยกตัวอย่างคือ อาจจะมีผู้พิการ หรือ ผู้สูงอายุ ที่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ใน "เราไม่ทิ้งกัน" หรือ เงินเยียวยาเกษตรกรไปแล้วจะสามารถรับเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3,000 บาทได้อีก อย่างไรก็ตามก็ต้องรอให้ทางคลังเป็นผู้พิจารณา หลังจากนั้นถึงจะนำเรื่องเข้าครม.อีกรอบ


ถือเป็นข้อมูลล่าสุดของการเยียวยากลุ่มเปราะบาง คาดว่าต้องรอการประกาศทั้งจากกระทรวงการคลังและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แบบเป็นทางการอีกครั้ง โดยประเมินว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะมีความคืบหน้า


อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่กลุ่มเปราะบางบางคนที่ไม่ได้รับการเยียวยา 3,000 บาทจากทางภาครัฐฯในครั้งนี้ รวมไปถึงกลุ่มเปราะบางที่ตกหล่น ยังไม่เคยลงทะเบียนใดใด ไม่มีชื่อในฐานข้อมูล 13 ล้านคน แต่จริงๆแล้วสิทธิ์ของกลุ่มเปราะบางนั้น หากทุกคนที่เข้าข่าย ไม่ว่าจะเป็น เด็กแรกเกิด - 6 ขวบ ,ผู้สูงอายุ และ คนพิการ หากมีการลงทะเบียนอย่างถูกต้อง ก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เกาะติด "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รับเงิน 3,000บาท

"อุตตม"สั่งเก็บตก“เยียวยา” 4 กลุ่มช่วย 9 ล้านคน

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง"ยังไม่เคาะเงื่อนไข

เช็กสิทธิ์ "เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง"

 

 

สำหรับสิทธิ์ประโยชน์ ประกอบไปด้วย 1. กลุ่มเด็กแรกเกิด - 6 ปี  จะได้รับ "เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด"เดือนละ 600 บาท (โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ตุลาคม 2558  มอบให้แก่เด็กที่เกิดตั้งแต่1 ตุลาคม 2558 จนครบ 6 ขวบ และรายได้ครอบครัวเฉลี่ยไม่เกิน 1แสนบาท ต่อคนต่อปี  ) ผู้ที่ยังไม่ลงทะเบียนขอรับสิทธ์ สามารถติดต่อขอลงทะเบียนได้ที่ อบต.,เทศบาล,สำนักงานเขต

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" จาก 13 ล้านคน เหลือ 7 ล้านคน

 

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" จาก 13 ล้านคน เหลือ 7 ล้านคน
2. กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ โดยเงินช่วยเหลือเป็นขั้นบันได ตั้งแต่ 600 บาท -1,000 บาทต่อเดือน หากผู้สูงอายุที่ยังไม่เคยลงทะเบียนก็สามารถติดต่อสอบถามไปที่ อบต.,เทศบาลที่อยู่ปัจจุบัน

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" จาก 13 ล้านคน เหลือ 7 ล้านคน
3.กลุ่มคนพิการ มีเบี้ยเงินพิการ 800 บาทต่อเดือน และตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป คนพิการ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการและมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมไปถึงเด็กพิการทุกคนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะปรับเพิ่มเบี้ยความพิการจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาท ผู้พิการท่านใดที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนรับเบี้ยคนพิการ ให้ติดต่อสอบถามที่อบต./เทศบาล หรือสำนักงานเขต

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" จาก 13 ล้านคน เหลือ 7 ล้านคน


เอาเป็นว่ากลุ่มเปราะบางที่เข้าข่ายรับสิทธิ์ ก็สามารถลงทะเบียนเพื่อรับการช่วยเหลือจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ หรือหากมีข้อสงสัยหรือปัญหาต่างๆสามารถโทรเข้ามาได้ที่สายด่วนของกระทรวง เบอร์ 1300 ซึ่งทางกระทรวงฯได้เพิ่มคู่สายจาก 15 คู่สายเป็น 60 คู่สาย ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง