“ฮ่องกง” มาตามนัด ถูกสกัดตามคาด

04 มิ.ย. 2563 | 23:44 น.

การจัดชุมนุมเพื่อรำลึกเหตุการณ์"เทียนอันเหมิน"ครบรอบ 31 ปีในฮ่องกง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของทางการ จบลงด้วยความชุลมุนและการสลายชุมนุมด้วยสเปรย์พริกไทย

“ฮ่องกง” มาตามนัด ถูกสกัดตามคาด

ตำรวจฮ่องกงฉีดสเปรย์พริกไทยเข้าสู่กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาล ซึ่งฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมวานนี้ (4 มิ.ย.) โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินของจีนเมื่อปี 2532

“ฮ่องกง” มาตามนัด ถูกสกัดตามคาด

“ฮ่องกง” มาตามนัด ถูกสกัดตามคาด

ขณะที่ทางการระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมเกิน 8 คนเพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 แต่พวกเขากลับตอบโต้ว่า รัฐบาลอ้างโควิด-19 บังหน้า แต่จริง ๆ แล้ว ต้องการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของพวกเขาตามใบสั่งของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

 

เหตุการณ์วุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้นที่ย่านมงก๊ก โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้วางเครื่องกีดขวางถนน และต่อมาถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมโดยใช้สเปรย์พริกไทย

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เกิดความวุ่นวายในการรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินในฮ่องกง เนื่องจากตำรวจสั่งห้ามการชุมนุมในปีนี้ โดยอ้างว่าเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าคำสั่งห้ามชุมนุมเกิน 8 คนดังกล่าวเป็นไปเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน โดยไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยการเมืองแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม ธุรกิจมะกัน “กังวล” แต่ไม่พร้อมย้ายฐานหนีฮ่องกง