"นิสสัน" เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 2 หมื่นคนทั่วโลก

22 พ.ค. 2563 | 10:41 น.

สื่อดังญี่ปุ่นตีข่าว "นิสสัน" เตรียม เลิกจ้างพนักงาน 2 หมื่นคนทั่วโลก ตามการปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ ยืนยันไทยฐานการผลิตสำคัญ

สำนักข่าวเกียวโด ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ภายใต้แผนระยะกลางของการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ นิสสัน มอเตอร์ กำลังพิจารณา เลิกจ้างพนักงานกว่า 20,000 อัตราทั่วโลก โดยเน้นไปที่พนักงานในภาคพื้นยุโรป และประเทศกำลังพัฒนา หลังประสบปัญหายอดขายตกต่ำอย่างหนัก โดนซ้ำด้วยไวรัสโควิด-19

รายงานอ้างแหล่งข่าวจาก นิสสัน มอเตอร์ ว่า แผน นิสสันปลดพนักงาน ทั่วโลกกว่า 20,000 คน หรือ 15% จากพนักงานทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว นิสสัน ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก และกำลังหาแหล่งเงินกู้ เพื่อมาสนับสนุนธุรกิจต่อไป คาดเป็นจำนวนเงินสูงถึง 1.5 แสนล้านบาทจากสถาบันการเงินในประเทศ

อย่างไรก็ตาม นิสสัน มอเตอร์ ปฎิเสธที่จะยืนยันข่าว นิสสันปลดพนักงาน ครั้งนี้ แต่มีแผนจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้

สำหรับ ประเทศไทยที่เป็นฐานการผลิตสำคัญของนิสสัน โดยนายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ตอกย้ำในการแถลงข่าวเสมอมา ล่าสุดกับการเปิดตัว “นิสสัน คิกส์” เอสยูวีรุ่นใหม่ โดยไทยเป็นประเทศที่ 2 ของโลกที่ได้ผลิตเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ (ไฮบริด) ต่อจากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้แผนการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ นายยูทากะ ซานาดะ รองประธานอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เปิดเผยว่า นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์  เป็นการนำเสนอนวัตกรรมแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นดีเอ็นเอของนิสสัน ในการนำมาสู่ภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง โดยไทยเป็นศูนย์กลางด้านการผลิต และส่งออกที่สำคัญระดับโลกของนิสสัน รวมถึงเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ขององค์กรด้านยานยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย