“นมโรงเรียน” ป่วน แบ่งเค้ก 1.4 หมื่นล้านไม่ลงตัว

19 พ.ค. 2563 | 08:20 น.

กลุ่ม 2 “นมโรงเรียน” เดือด “สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น” ค้าน หลังโดนหั่นสิทธิ์โควตาหายวูบ ร้องค้านไม่เป็นธรรม เอกชน/รัฐ วุ่น ผวาเด็กดื่มนมไม่ทัน 1 ก.ค.ตามครม.กำหนด

วันนี้ (19 พ.ค.63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ประชุมรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนและการสนับสนุนอาหารกลางวันในโรงเรียน รองรับสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายทุกคนจะได้รับสิทธิฯ อย่างมีคุณภาพ ถูกหลักอนามัย อย่างต่อเนื่องและครบถ้วนสอดคล้องกับปฏิทินการเปิดภาคเรียน จากประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้โรงเรียนทั้งในและนอกระบบซึ่งอยู่ในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

“นมโรงเรียน” ป่วน แบ่งเค้ก 1.4 หมื่นล้านไม่ลงตัว

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษา ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กำหนดแนวทางที่เหมาะสม เตรียมความพร้อมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ให้นักเรียนได้ดื่มนมจำนวน 260 วันต่อปีการศึกษา (งบรัฐบาลอุดหนุนปีละ 14,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นภาคเรียนที่ 1/2563 กรณีเปิดเรียนวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ให้นักเรียนบริโภคนมชนิด ยู เอช ที ตั้งแต่ 18 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2563 กรณีเปิดภาคเรียนหลังวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 หรือจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ สลับวันมาเรียน ให้นักเรียนบริโภคนมชนิด ยู เอช ที ตามโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ


 

“นมโรงเรียน” ป่วน แบ่งเค้ก 1.4 หมื่นล้านไม่ลงตัว

แหล่งข่าวผู้ประกอบการนมโรงเรียน ประจำปี การศึกษาภาคเรียนที่1/2563 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” การจัดอาหารเสริมนมโรงเรียนในขณะนี้จัดโดยกรมปศุสัตว์ ได้แบ่งการจัดสรรตามพื้นที่แบ่งเป็น 5 ภาคนั้น ปรากฏว่า มีกลุ่ม2  ให้ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ดำเนินโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เป็นผู้รับสมัครและพิจารณาคุณสมบัติของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม พร้อมทั้งดำเนินการจัดสรรสิทธิและพื้นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์นมตามประกาศของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด ประจำปีการศึกษา 2563

 

“นมโรงเรียน” ป่วน แบ่งเค้ก 1.4 หมื่นล้านไม่ลงตัว

“ปัจจุบันยังจัดสรรโควตาไม่เสร็จ  เพราะว่าสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ร้องเรียน  และคัดค้าน โดนตัดสิทธิ์โควตาไม่เป็นธรรม จึงได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประกอบการรายอื่นด้วย ซึ่งปัจจุบันกำลังตรวจสอบอยู่ โดยเรียกผู้ประกอบการและเอกสารต่างๆ มายืนยันว่าเป็นจริงดังข้อกล่าวหาหรือไม่”

อย่างไรก็ดีจากสถานการณ์เหล่านี้อาจจะส่งผลทำให้เด็กนักเรียนในพื้นที่กลุ่ม 2 ไม่สามารถดื่มนมโรงเรียนได้ทัน วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

“ฐานเศรษฐกิจ” จะติดตามความคืบหน้า ต่อไป กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะแก้ปัญหาอย่างไร สหกรณ์วังน้ำเย็น จะได้โควตาคืนมาหรือไม่ ทำไมถึงไปขัดระเบียบนมโรงเรียน ต้องตามตอนต่อไป