เซ็นแล้ว บิ้กตู่ คืนตำแหน่ง “วิชัย โภชนกิจ”

19 พ.ค. 2563 | 08:11 น.

“บิ๊กตู่”เซ็นคำสั่งคืนตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในให้ “วิชัย โภชนกิจ” หลังได้รับรายงานผลสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี “หน้ากากอนามัย” ไม่พบการกระทำความผิด ด้านเจ้าตัวขอบคุณนายกฯ ที่คืนความเป็นธรรม เชื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ข้าราชการ ยันเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งให้นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กลับไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในต่อไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา และในคำสั่งได้ขอให้มีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม กรณีมีการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย   

โดยหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งคืนตำแหน่ง ได้มีหนังสือส่งตัวนายวิชัย เพื่อให้กลับไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ในวันที่ 19 พ.ค.2563 ซึ่งนายวิชัย ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการที่กรมการค้าภายในตามคำสั่งแล้ว

นายวิชัยกล่าวว่า ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่คืนความเป็นธรรมให้ เพราะทำให้เกิดขวัญและกำลังใจในการทำงานของข้าราชการที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และจากนี้ไป จะเดินหน้าทำงานในตำแหน่งอย่างเต็มความสามารถต่อไป

         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการตรวจสอบกรณีหน้ากากอนามัย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด โดยชุดแรกมีรองปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน มีผลสรุปว่าการปฏิบัติหน้าที่ในการกำกับดูแลหน้ากากอนามัยของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย กรมการค้าภายใน ไม่พบช่องโหว่ในการปฏิบัติงานในเวลาราชการ แต่อาจจะมีช่องโหว่ในช่วงนอกเวลาราชการ จากนั้นได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบซ้ำชุดที่ 2 มีปลัดกระทรวงเกษตรเป็นประธาน มีข้อสรุปว่า ไม่พบการบริหารจัดการบกพร่อง ทุกอย่างปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายให้อำนาจไว้ และกรมการค้าภายในไม่ได้บริหารจัดการเพียงหน่วยงานเดียว แต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาร่วมบริหารจัดการด้วย ซึ่งถือว่ามีการถ่วงดุลการบริหารจัดการ ไม่ได้เบ็ดเสร็จในหน่วยงานเดียว

         

ทั้งนี้ หลังจากได้ผลสอบ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานผลไปยังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และได้มีการนำเสนอตามขั้นตอน จนนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งคืนตำแหน่งให้ดังกล่าว

 

"วิชัย"เปิดใจ ผมหมดหน้าที่แล้ว
เด้ง"วิชัย"เข้ากรุสำนักนายกฯ เซ่นพิษหน้ากากอนามัย

เซ็นแล้ว บิ้กตู่ คืนตำแหน่ง “วิชัย โภชนกิจ”