ชงครม.ชี้ขาด "การบินไทย" พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ

18 พ.ค. 2563 | 10:48 น.

คำต่อคำ "อนุทิน" เตรียมลงนาม ชง แผนฟื้นฟู การบินไทย เข้าครม.ชี้ขาดพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ พรุ่งนี้

วันที่ 18 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า วันนี้ไม่ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ คนร. แต่หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมคงจะส่งเรื่อง แผนการฟื้นฟูการบินไทย ให้ลงนามเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) 

"ตอนนี้ทุกคนในรัฐบาลชัดเจนว่าบมจ.การบินไทย ต้องเข้าสู่การพื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย ซึ่งผมขอย้ำว่านี่ไม่ใช่การล้มละลาย แต่เป็นการปรับโครงสร้างหนี้โดยอาศัยพ.ร.บ.ล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการอยู่ในพ.ร.บ.ฉบับนี้"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี  

เมื่อถามว่าในแผนดังกล่าวกระทรวงการคลังยังจะต้องค้ำประกันเงินกู้ให้บมจ.การบินไทย หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า โดยหลักแล้วไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น เพราะการบินไทยเป็นบริษัทมหาชน แต่ถ้ากระทรวงการคลังต้องค้ำประกันเงินกู้ให้ ก็ไม่ต้องฟื้นฟู  

เมื่อถามต่อว่าหลังผ่านกระบวนการฟื้นฟูกิจการตามพ.ร.บ.ล้มละลาย การบินไทย จะต้องพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ตามขั้นตอนก็คงเป็นอย่างนั้น เพราะจะได้มีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ก็ไม่น่าจะเกี่ยว เพราะการฟื้นฟูกิจการตามแนทางในพ.ร.บ.ล้มละลาย  เจ้าหนี้ของการบินไทยกับผู้จัดทำแผนต้องมาตกลงร่วมกัน เมื่อการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ คนร.จะหมดอำนาจ โดยอำนาจการบริหารจะอยู่กับผู้ทำแผนฯซึ่งศาลล้มละลายตั้งขึ้นตามคำแนะนำของเจ้าหนี้ ทั้งนี้ขอให้รอดูเมื่อถึงวันก่อนดีกว่า 

“การฟื้นฟูกิจการในแนวทางดังกล่าวกับกิจการที่มีหนี้สินจำนวนมากนั้น เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้กิจการนั้นไม่ต้องนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด และไม่ต้องชำระหนี้  เนื่องจาก หลังการยื่น ศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ จะเกิดสภาวะที่เรียกว่า “ออโตเมติก สเตย์ (Automatic Stay – การพักการชำระหนี้โดยผลของกฎหมาย)” ทุกอย่างหยุดหมด เจ้าหนี้รายไหน ไม่สามารถจะมาเรียกชำระหนี้ได้ ทุกคนต้องหยุดหมด “นายอนุทิน กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน มติคนร. ยื่นศาลล้มละลาย ฟื้นฟู "การบินไทย"

สหภาพฯ “การบินไทย”ค้าน คลังลดสัดส่วนถือหุ้น

สูตร "คมนาคม"ดัน การบินไทย สู่ ศาลล้มละลาย

เมื่อถามว่าจะส่งผลกับพนักงานการบินไทยมากน้อยแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ กำไร-ขาดทุน และเส้นทางการบิน ซึ่งตนคิดว่าระหว่างการทำแผนฟื้นฟู ผู้จัดทำแผนต้องหารือและตกลงร่วมกับพนักงานฝ่ายปฏิบัติการทั้งหลาย เพราะผู้จัดทำแผนมีอำนาจเสมือนเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) 

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าการบินไทยจะเปิดบินระหว่างประเทศในเดือน ก.ค.นี้ ถ้าอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ ยังสามารถทำการบินได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า  ตามหลักกฎหมายดังกล่าว ลูกหนี้ที่อยู่ในการฟื้นฟูกิจการ สามารถประกอบธุรกรรมที่เป็นปกติวิสัยได้อยู่แล้ว  ขณะที่การล้มละลายคือการทำให้ลูกหนี้ต้องหยุดทุกทางแล้วนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด  แต่กรณีการบินไทย เราไม่ได้เลือกทางนั้น ไม่ได้พูดถึงการให้ล้มละลาย