เปิด "มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

16 พ.ค. 2563 | 05:59 น.

เปิดมาตรการเข้มห้างดัง กลุ่มเซ็นทรัล-สยามพิวรรธน์-เดอะ มอลล์  พร้อมช็อป แบบชิล ชิล  17 พ.ค. นี้ 

ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 15 พ.ค. ผ่านเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาถึงการผ่อนปรนมาตรการในระยะ 2 ที่อนุญาตให้เปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงระดับปานกลาง แต่มีความจำเป็นกับการดำรงชีวิตและจำเป็นต่อระบบเศรษฐกิจ  โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 17 พ.ค. นี้เป็นต้นไป หนึ่งในสถานที่ที่หลายคนรอคอย คงหนีไม่พ้น ห้างสรรพสินค้า-ศูนย์การค้า 

งานนี้ทุกห้างสรรพสินค้า ทุกศูนย์การค้าทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ต่างจังหวัด ต่างพร้อมใจกันจัดมาตรการเข้ม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบรรดาประชาชนที่มาใช้บริการ  และเป็นไปตามมาตรการของภาครัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดระลอก 2 เพราะอาจจะนำไปสู่การปิดบริการอีกครั้ง

มาตรการเข้มที่ต้องยึดปฏิบัติ มีอะไรบ้างนั้น วันนี้จะพาไปดู 3 กลุ่มห้างใหญ่ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ นำโดย

กลุ่มเซ็นทรัล ที่พร้อมเปิดห้างเซ็นทรัล 23 สาขา และศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทั้งเซ็นทรัลเวิลด์  เซ็นทรัลพลาซา  เซ็นทรัล เฟสติวัล และเซ็นทรัล วิลเลจอีก 33 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงโรบินสัน  และร้านค้าปลีกในกลุ่มไม่ว่าจะเป็น ท็อปส์ , เพาเวอร์ บาย , บีทูเอส ฯลฯ

 

มาตรการเข้มของกลุ่มเซ็นทรัล ประกอบไปด้วย 5 แผนแม่บท ที่ทุกก้าวของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการจะต้องกระทำตาม เพื่อความปลอดภัย

เปิด \"มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

ขณะที่ร้านค้าทุกร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ศูนย์การค้ากำหนด

เปิด \"มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

กลุ่มสยามพิวรรธน์  ซึ่งประกาศความพร้อมในการเปิด 4 ศูนย์การค้าใหญ่  คือ ไอคอนสยาม  สยามพารากอน  สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่

โดยชู 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. ยุทธศาสตร์สุขอนามัยของพนักงานผู้ให้บริการ  เริ่มตั้งแต่ คัดกรองก่อนทำงานและติดตามเข้มงวดทุกวัน  คัดกรองตรวจสุขภาพพนักงานโดยจัดทำการ Tracking ข้อมูลสุขภาพ และการเดินทางของพนักงานบริษัทย้อนหลัง 14 วัน พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิของพนักงานทุกคนก่อนเข้าในพื้นที่ทุกวัน 100% นอกจากนี้พนักงานต้องลงทะเบียนการเข้า-ออก ทุกพื้นที่ปฏิบัติงาน ผ่าน Application (หรือ ผ่าน QR Code หรือ แบบฟอร์ม Online) ทุกวัน รวมถึงจัดให้มีการ Self-Checked ตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานระหว่างวัน 

เปิด \"มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

รวมทั้งรักษาอนามัยป้องกันตนเองเคร่งครัด สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า พนักงานทุกคนต้องสวมใส่ หน้ากากอนามัย และ Face Shield  ในขณะปฏิบัติหน้าที่และต้องรักษาความสะอาดตลอดเวลา, ต้องผ่านอุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณทางเข้าที่กำหนด, พนักงานที่มีหน้าที่ทำความสะอาดต้องสวมถุงมือขณะปฏิบัติงาน ตลอดจนสร้างการตระหนักรู้และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

 

2.ยุทธศาสตร์ความปลอดภัยของศูนย์การค้า      เริ่มตั้งแต่การทำความสะอาดอย่างล้ำลึก (Deep Clean) ก่อนศูนย์เปิดในทุกพื้นที่ จัดให้มีการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกตั้งแต่การอบโอโซนและอบรังสี UV-C พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคผ่าน Disinfecting Fogger Technology ทั่วทุกพื้นที่, ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด และอุปกรณ์ที่ใช้กับลูกค้าทุกชิ้น เช่น จุดเก้าอี้นั่งคอย และที่โดยสารภายในของ Shuttle Bus, Shuttle Boat เป็นต้น, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ร้านผู้เช่า, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในระบบท่อน้ำทิ้งของศูนย์ และร้านค้าทั้งหมด, ล้างเครื่องส่งลมเย็นในพื้นที่ส่วนกลาง และใช้สาร Enzyme ฉีดเคลือบ Coll&Fin เพื่อยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ และทำความสะอาดระบบปรับอากาศด้วยเครื่องฆ่าเชื้อโอโซน

เปิด \"มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

การคัดกรองและรักษาความสะอาดเข้มงวดทุกจุด ติดตั้งเครื่องสแกนวัดอุณหภูมิร่างกายทุกประตูทางเข้าของอาคาร พร้อมนำนวัตกรรมสุดล้ำหุ่นยนต์อัจฉริยะ True5G Temi Thermal Scan AutoBot ช่วยวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการและแจ้งเตือนได้ทันทีผ่าน Line Application ไปยังผู้เกี่ยวข้องกรณีมีผู้ที่อุณหภูมิเกินเกณฑ์กำหนด, ตั้งจุดบริการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ Mobile Sanitization Carpet บริเวณประตูทางเข้า-ออกหลัก, จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือมากกว่า 300 จุด, ฉีดพ่นฆ่าเชื้ออบโอโซนในพื้นที่ส่วนกลางและสำนักงานทุกคืน, มีจุดบริการฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV-C ฟรี, มีมาตรการรักษาความสะอาดสำหรับห้องบริการต่างๆ เช่น ห้องแม่และเด็ก ห้องละมาด Tourist lounge และ Infinite lounge  

ลดความแออัด และรักษาระยะห่างเพื่อสุขอนามัย  จำกัดจำนวนคนเข้าศูนย์การค้าและร้านค้า กำหนดระยะห่างในพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ ห้องน้ำ, กำหนดระยะห่างในการใช้บันไดเลื่อน 2 ขั้นเป็นอย่างน้อย, จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ Shuttle Bus/ Shuttle Boat ของไอคอนสยาม และกำหนดที่นั่งเว้นระยะห่างอย่างชัดเจน ,การจัดโต๊ะที่นั่งใน ร้านอาหาร ให้นั่งเยื้องกัน และเว้นระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร , จัดทำฉากกั้นแยกส่วนในจุดที่ให้บริการลูกค้าตลอดเวลา  และทำความสะอาดทุกจุดสัมผัสในพื้นที่ทุก 30 นาที เช่น พ่นยาฆ่าเชื้อในลิฟต์  ราวบันไดเลื่อน ห้องน้ำ และที่นั่งส่วนกลาง, ลดการสัมผัสประตูห้องน้ำด้วยอุปกรณ์พิเศษ ฯลฯ

เปิด \"มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

3.ยุทธศาสตร์เพื่อความมั่นใจสูงสุดของลูกค้าผู้ใช้บริการ เริ่มตั้งแต่  การดาวน์โหลด Application ก่อนเข้าใช้บริการ เพื่อลงทะเบียนการเข้า-ออก ผ่าน Application หรือ QR CODE หรือแบบฟอร์ม Online อื่นๆ ที่ศูนย์กำหนดเพื่อเป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยของภาครัฐ รวมถึงใช้ OneSiam Application และ ICONSIAM Application เพื่อวางแผนช้อปปิ้งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว  การใช้ Cashless หรือ E-Payment ในการชำระค่าบริการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้นสำหรับการชำระเงิน รวมถึงบริการถุงใส่เงินทอนที่จุดแคชเชียร์ทุกร้านค้า

 

กลุ่มเดอะ มอลล์  ที่พร้อมเปิดให้บริการห้างเดอะ มอลล์   ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์  ครั้งนี้เดอะ มอลล์ ขน 100 มาตรการด้านความปลอดภัยแบบครบทุกมิติ

 

เริ่มตั้งแต่ มาตรการ TOUCHLESS FACILITIES หรือบริการไร้การสัมผัส  ไม่ว่าจะเป็น TOUCHLESS PARKING การสแกนเพื่อจอดรถผ่านแอพลิเคชั่นแบบไม่ต้องรับบัตร, WORRY-FREE WAITING AREAในห้างสรรพสินค้า, บริการกดลิฟท์ทุกตัวให้กับลูกค้าโดยลูกค้าไม่ต้องสัมผัสลิฟท์เอง, จัดพนักงานบริการเปิด – ปิดประตูศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

เปิด \"มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

TOUCHLESS PAYMENT บริการช้อปปิ้งแบบไร้เงินสด  โดยเปิดให้จ่ายผ่าน APPLICATION ของธนาคาร ผ่าน PROMPTPAY หรือ QR-CODE เพียงมีบัญชีเงินฝากใน ธนาคาร  หรือ บัตรเครดิต ของธนาคาร  ก็สามารถสมัครบริการ MOBILE BANKING ของธนาคารนั้นๆ เพื่อใช้งาน โดยสามารถเลือกจ่ายเงินผ่าน QR PROMPTPAY ซึ่งหักค่าใช้จ่ายจากบัญชีเงินฝากที่ผูกไว้ หรือชำระผ่าน QR CREDIT CARD ซึ่งหักค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับ APPLICATION ของธนาคาร  จ่ายผ่าน TAP & GO หรือจะจ่ายผ่าน E-WALLET หรือกระเป๋าเงินออนไลน์ ก็ได้ หากเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ก็สามารถจ่ายเงินผ่าน  ALIPAY , WECHAT PAY หรือจะเป็น UNIONPAY APPLICATION ก็ได้

 

นอกจากนี้ลูกค้าที่จะเข้าใช้บริการในห้างหรือศูนย์การค้า ต้องการลงทะเบียนก่อนเข้าทุกคน โดยลูกค้าสามารถเลือกลงทะเบียนได้  3 ช่องทาง คือ ผ่านแอปพลิเคชัน M CARD  , ผ่านแอปพลิเคชัน EM AR สำหรับเข้าใช้บริการที่ดิ เอ็มโพเรียมและ ดิ เอ็มควอเทียร์ หรือจะลงทะเบียน ผ่าน QR CODE หรือ LINE @THE MALL GROUP สามารถสแกน QR CODE และลงทะเบียนผ่านระบบได้ทันที และช่องทางสุดท้ายเป็นการลงทะเบียนบริเวณหน้าห้างหรือศูนย์ โดยยื่นบัตรประชาชน พร้อมให้ข้อมูลที่จำเป็นกับเจ้าหน้าที่ อาทิ ชื่อและเบอร์ติดต่อ หรือที่พักใน PASSPORT ในกรณีที่เป็นชาวต่างชาติ

เปิด \"มาตรการ ห้างดัง”  พร้อมให้ช็อป

ส่วนมาตรการสุขอนามัยเชิงรุก (HYGIENIC CLEANING) เน้นมาตรการแบบบูรณาการครอบคลุมทุกมิติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า พนักงาน คู่ค้า และทุกภาคส่วน รวมทั้งมาตรการเฝ้าระวังติดตาม (COMPREHENSIVE INFORMATION TRACKING) รัดกุมยิ่งขึ้นด้วยขั้นตอนการเฝ้าระวังและติดตาม คือ พนักงานทุกคน รวมถึง พนักงานร้านค้า และพนักงานคู่ค้า ต้องมีบันทึกข้อมูลประวัติสุขภาพ รวมถึง ลูกค้าและผู้เข้ามาใช้บริการทุกคน ต้องลงทะเบียนและให้ข้อมูลที่จำเป็นก่อนเข้าห้างฯ และ ศูนย์ฯ ทุกครั้ง เพื่อจะสามารถ มีข้อมูลและติดตามได้ในกรณีที่มีความจำเป็น

 

ทั้งหมดเป็นมาตรการที่ผู้ประกอบการจัดทำขึ้น เพื่อความปลอดภัยของทุกคน แต่จะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคนว่าจะปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2