JAS ปันผล...ไม่สนโลก

13 พ.ค. 2563 | 05:00 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3574 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ค.63 By…เจ๊เมาธ์

 

        >> โค้งสุดท้ายแล้วเจ้าค่ะ เทศกาลประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 บริษัทไหนกำไร ...บริษัทไหนขาดทุน ได้รู้กันไป แต่ที่ทำให้เจ๊เมาธ์ งงง ????? มาก ก็คือเรื่องบริษัทที่ขาดทุน แล้วยังมีหน้ามาบอกว่าขาดทุนตํ่ากว่าที่คาด แถมราคาหุ้นถูกดันให้ไปต่อได้ด้วยนะคะ แหม!!! แถมยังมีหน้ามาบอกให้รอดูไตรมาสต่อไปโน้นเลยค่า โถ ๆๆ คุณพี่ขา...ขาดทุนแค่ไตรมาสเดียวเขาก็นับเป็น 1 ใน 4 ของทั้งปีนะคะ จะมาบอกให้ไปดูไตรมาสโน้นไตรมาสนี้...แบบนี้ไปเล่นตลกนะคะคุณพี่ขา ขาดทุนก็บอกว่าขาดทุน จะมาเล่นแร่แปรธาตุ...หรือว่าเล่นคำมากๆ มันจะเสื่อมเอาน๊า อย่าหาว่าเจ๊เมาธ์ไม่เตือนนะคะ

        >> รอบนี้หุ้นแก็งตัว ป. ไม่ว่าจะเป็นพี่ใหญ่อย่าง PTT หรือพี่รองอย่าง PTTGC TOP แล้วก็น้องเล็กอย่าง IRPC ล้วนแล้วแต่ขาดทุนไม่มีดีสักราย จะขาดไปก็แค่เพียง PTTEP ที่พอจะมีกำไรส่งเข้ามาพยุงลูกพี่ใหญ่อย่าง PTT จนขาดทุนเบาะๆ ไปเพียงแค่ 1.5 พันล้าน แต่ถ้าเอาไปเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมีกำไร 2.93 หมื่นล้าน งานนี้เจ๊เมาธ์ คงได้แต่ให้กำลังใจกับนักลงทุน...หรือนักวิเคราะห์ที่ฝันว่า ไตรมาส 2/63 นี้ จะได้กำไร ...ที่คิดว่ามันจะดีขึ้นนะคะ บอกเลยว่า ดียังไงก็ไม่มีทางที่จะดีจนทำให้กำไรรวมของปีนี้ กลับมาเป็นปกติได้แน่นนอนค่ะ แถมด้วยไตรมาสที่ 2/63 หุ้นแก๊งตัว ป. ยังต้องแบกภาวะซบเซาจากโควิด-19 ในช่วงเดือน เมษาฯ-พฤษภาฯ ไปด้วยอีกครึ่งไตรมาส...ไตรมาส 2 นี้เอาแค่ไม่ขาดทุน ก็เรียกว่าโคตรเก่งแล้วเจ้าค่ะ

        >> ในที่สุด JAS ของ “เสี่ยพิชญ์” ก็สร้างความตะลึง!!!! ให้กับโลกการลงทุนอีกจนได้ อูยย...นี่มันหุ้นอะไร แซ่บถึงขนาดที่ผันเอาเงินทุกเม็ด มาเป็นเงินปันผลได้ตลอดเวลา นี่ขนาดไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทฯ ขาดทุนไปตั้ง 990 ล้าน “เสี่ยพิชญ์” แกยังมีปันผลปลอบใจที่บริษัทขาดทุนตั้ง 0.05 บาท แล้วถ้าบริษัทฯ ไม่ขาดทุน...คุณพี่แก คงแจกปันผลกันถึง 0.50 บาท เลยเหรอค่ะ เท่าที่เจ๊เมาธ์ แอบได้ยินมา JAS มีกำไรสะสมเหลืออยู่อีก 6.89 พันล้านบาท มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดที่ไม่ได้ทำอะไรอีก 2.24 หมื่นล้านบาท แหม...แบบนี้สงสัยว่า จะมีคนใจถึงคิดดังๆ ว่า ก็ในเมื่อเงินมันอยู่เฉยๆ ให้เงินทำงาน แบ่งเป็นปันผลก็น่าจะดีกว่า เลยมีปันผลแบบนี้ไงค่ะ

        >> อ้อ...ทางด้าน พิชญ์ โพธารามิก ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ JAS ในสัดส่วน 54.99% ถือหุ้นจำนวน 4,572.49 ล้านหุ้น ได้รับเงินปันผลรวม 2 ครั้งล่าสุด ราว ๆ 6.9 พันล้านบาท (ก่อนหักภาษี) เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้หละค่ะ แถมมีกุนซือดีที่ชื่อ “มาชานลี” อีกด้วย

        >> ไปต่อกันที่ TASCO ของ คุณพี่ชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ ที่ไตรมาสนี้ ยังทำเซอร์ไพรซ์ ประมาณว่า นอกจากไม่มีกำไรแล้ว พี่แกยังขาดทุนไปอีก 784 ล้านบาท ด้วยนะคะ แต่ขาดทุนขนาดนี้ ...นักวิเคราะห์หลายสำนักก็ยังบอกว่านี่ เป็นจุดตํ่าที่สุดในรอบปี นักวิเคราะห์หลายสำนักที่แนะนำซื้อ ก็มี บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน ที่ 22.00 บาท บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน ที่ 23.60 บาท บล.ทิสโก้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน ที่ 21.00 บ. เอ...แต่ที่เจ๊เมาธ์สงสัยคือ ตอนนี้ราคาหุ้นของ TASCO สูงตั้ง 17-18 บาท ทำไมบอกกันว่าตํ่าที่สุดในรอบปีกันหละค่ะ แล้วตอนที่ราคาหุ้นของ TASCO ตํ่าแค่เพียง 14-15 บาท แล้วจะเรียกว่าอะไรกันน๊า ลืมกันง่ายไปหรือเปล่าค่ะคุณพี่ขา

        >> มาที่ THAI หุ้นสายการบินแห่งชาติกันอีกสักที ได้ข่าวว่า รอบนี้จะขอเว้นวรรคการแจ้งผลการดำเนินงาน 1/63 ออกไปถึงวันที่ 14 สิงหาคม เลยนี่นา แหม...พ่อคุณเอ๊ยย แผนฟื้นฟูก็ยังไม่ผ่านแล้วนี่ผลประกอบการยังไม่ออก สิ่งที่จะต้องออกก็คงต้องเป็นหุ้น THAI สิค่ะคุณพี่ขา แบบนี้หุ้นการบินไทย ต้องออกไปนอนพักสงบสติอารมณ์ เพราะถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายไปอีก 1 ไตรมาส กลับมาอีกทีไม่รู้จะเป็นลูกผีหรือลูกคนนะคะ หรือถ้าใครชอบลุ้น...ก็ลองเสี่ยงถือหุ้นข้ามฝั่งดูได้ค่ะ บางทีอาจจะเจอราคาขึ้นหลายเด้งก็ได้ค๊าา ....ตามที่ชอบเลยค๊า