ตำรวจเร่งขยายผลคนอยู่เบื้องหลัง “ยิงแสงเลเซอร์”หวังผล?

12 พ.ค. 2563 | 08:25 น.

ตำรวจสอบรายละเอียดกลุ่มยิงแสงเลเซอร์โยงสลายชุมนุมปี53 จ่อเอาผิดยุยงปลุกปั่น-พ.ร.บ.คอมพ์ฯ เร่งขยายผลคนชักใยหวังผลอะไร

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ

 

วันที่ 12 พ.ค.63 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีมีการฉายข้อความปริศนาด้วยลำแสงเลเซอร์ในหลายสถานที่สำคัญของกทม.โดยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 53 ว่า 

 

ขณะนี้ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยให้ฝ่ายกฏหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำการตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดว่าเข้าข่ายความผิดใด ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยเฉพาะการยุยงปลุกปั่น ก็เป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว โดยเฉพาะบุคคลบางกลุ่มที่อาศัยเดือน พ.ค.เป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหว ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีความห่วงใย และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ส่วนที่มีบุคคลออกมากล่าวอ้างและยอมรับเรื่องพฤติกรรมและการกระทำนั้น ทางตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด แม้ว่าจะมีบางกลุ่มออกมาแสดงเจตจำนงว่าเป็นคนก่อเหตุ แต่ก็ต้องหาพยานหลักฐานอื่นๆ ให้เพียงพอ จึงจะสามารถเรียกมาให้ปากคำได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการเรียกมาสอบปากคำแต่อย่างใด และกำลังดูว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังใช้เรื่องนี้มารณรงค์ให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารในลักษณะเพื่อหวังผลอะไรหรือไม่ ซึ่งไม่อยากให้ประชาชนตัดสินหรือเชื่อเพียงเพราะว่าเห็นภาพที่ปรากฏเท่านั้น 

 

ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว และนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่ ยังไม่อยากโฟกัส เพราะทุกภาคส่วนกำลังช่วยกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19
 

ตำรวจเร่งขยายผลคนอยู่เบื้องหลัง “ยิงแสงเลเซอร์”หวังผล?

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมตำรวจสืบสวนในพื้นที่นครบาล ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเป็นการประชุมติดตามเหตุการณ์ผู้ฉายข้อความ "ตามหาความจริง" ด้วยปากกาเลเซอร์หลายแห่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเหตุเกิดขึ้นคืนวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

พบว่า มีสถานที่สำคัญหลายแห่งถูกฉายเลเซอร์ด้วยข้อความตามหาความจริง เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, วัดปทุมวนาราม, แยกราชประสงค์, กระทรวงกลาโหม นอกจากนี้มีบางแห่งฉายภาพผู้เสียชีวิตและเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อเดือน พ.ค.2553