ความเชื่อมั่นหอการค้า ลดต่อเนื่องเป็นเดือนที่28

11 พ.ค. 2563 | 08:00 น.

ม.หอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนเมษายน 2563 ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 28 อยู่ที่ระดับ 32.1 โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวรวมถึงภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ  ขณะที่ปัจจัยลบส่วนใหญ่มาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาตรการล็อกดาวน์ในหลายจังหวัด การประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ภัยแล้ง และปัญหาว่างงาน  แต่ยังมั่นใจเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวดีขึ้นภายในปลายไตรมาส 3 และฟื้นตัวในไตรมาส 4

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนเมษายน 2563 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 28 เดือนนับตั้งแต่ทำการสำรวจ โดยปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 32.1 ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของประเทศที่ลดลงในทุกด้าน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 26.1 จากระดับ 33.4 ในเดือนก่อนหน้า รวมทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ ตามลำดับ ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 31.4 ลดลงร้อยละ 5.8 จากเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ปัจจัยด้านลบส่วนใหญ่มาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ การใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายจังหวัด การประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ภัยแล้ง และปัญหาว่างงาน เป็นต้น

 

ความเชื่อมั่นหอการค้า  ลดต่อเนื่องเป็นเดือนที่28

 

ทั้งนี้ หอการค้าไทยได้เสนอแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาไว้ หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง รวมทั้งสามารถควบคุมและดูแลธุรกิจให้กลับมาดำเนินการได้เป็นลำดับมากขึ้น โดยการให้รัฐบาลเร่งมาตรการผ่อนปรนการเปิดกิจการ เพื่อไม่ให้ธุรกิจหยุดชะงัก การผ่อนปรนล็อกดาวน์ในพื้นที่ มาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชาชนอย่างทั่วถึง มาตรการรองรับธุรกิจที่ต้องปิดกิจการ ส่งผลให้ต้องปลดพนักงานบางส่วน รวมถึงแผนการจัดสรรดูแลแหล่งน้ำสำหรับเกษตรกร และอุปโภค-บริโภคให้กับประชาชนจากสถานการณ์ภัยแล้ง อย่างไรก็ตามหากสามารถดำเนินการได้เศรษฐกิจของประเทศจะเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นภายในปลายไตรมาส 3 และกลับมาฟื้นตัวได้ในไตรมาส 4