กองทัพส่งทีม “มอเตอร์ไซค์” แจกอาหาร-ช่วยผู้ป่วยติดเตียง

11 พ.ค. 2563 | 03:52 น.

ผบ.สส. สั่งกองทัพไทยสนับสนุนงานรัฐบาลและช่วยประชาชนทุกด้านอย่างเต็มที่

กองทัพส่งทีม “มอเตอร์ไซค์” แจกอาหาร-ช่วยผู้ป่วยติดเตียง

 

วันที่ 11 พ.ค. 63 พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า พลเอก พรพิพัฒน์  เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (หน.ศปม.) มีความห่วงใยและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงสั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย ให้การสนับสนุนรัฐบาลและดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถในด้านต่าง ๆ ได้แก่  

 

ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ให้การสนับสนุนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการคัดกรองคนไทยผู้เดินทางกลับเข้าประเทศตามระบบตรวจคนเข้าเมืองและการคัดกรองโรคของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2563 เป็นต้นมา ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง มีภารกิจสนับสนุนการปฏิบัติงานของกระทรวงกลาโหม 

 

รวมทั้งการประสานงาน ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับคนไทยผู้เดินทางกลับครอบครัวและประชาชน  ตลอดจนการจัดยานพาหนะไปส่งยังพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ โดยกองบัญชาการกองทัพไทยได้จัดชุดแพทย์และชุดรักษาความปลอดภัยดำเนินการรับผิดชอบ ณ โรงแรมบางกอก พาเลส กรุงเทพ

 

การจัดตั้งคณะตรวจการประกอบกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายของ ศปม. จำนวน 2 ลักษณะ ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ได้แก่ ชุดตรวจร่วมตามมาตรการผ่อนคลายประจำพื้นที่ มีศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปม.ตร.) ดำเนินการร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง เหล่าทัพ (ศปม.ทบ., ศปม.ทร., ศปม.ทอ.) หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  เพื่อตรวจสถานประกอบกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลาย ให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด ซึ่งชุดตรวจร่วมได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติที่ถูกต้อง และจะเข้าทำการตรวจซ้ำอีกเพื่อยืนยันการแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรการผ่อนคลายที่กำหนด 

 

รวมทั้งได้รณรงค์สร้างการตระหนักรู้เพื่อความร่วมมือกันทำให้สังคมไทยปลอดภัยจากโรค และชุดตรวจตามมาตรการผ่อนคลายส่วนกลาง มี หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ดำเนินการร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลาย ออกรณรงค์สร้างความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ โดยพบว่าสถานประกอบกิจการส่วนใหญ่ต่างให้ความร่วมมือและมีความเข้าใจในมาตรการผ่อนคลายที่กำหนดเป็นอย่างดี  

 

กองทัพส่งทีม “มอเตอร์ไซค์” แจกอาหาร-ช่วยผู้ป่วยติดเตียง

 

นอกจากนี้ ยังได้จัดรถครัวสนามเคลื่อนที่ จากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาออกประกอบอาหารสำเร็จรูปเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน จัดขบวนรถจักรยานยนต์เคลื่อนที่เร็ว นำอาหารแห้ง หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลและผู้ป่วยติดเตียงอีกด้วย 


สำหรับในด้านการแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาดและราคาตกต่ำนั้น หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้เข้าช่วยเหลือเกษตรกร โดยการช่วยเก็บเกี่ยวผลผลิต การขนส่ง การจัดเตรียมพื้นที่จำหน่าย และการนำผลผลิตมาจำหน่ายให้กับประชาชนบริเวณโดยรอบที่ตั้งหน่วย

 

ทั้งยังสนับสนุนโครงการฟาร์มตัวอย่าง จำนวน 18 ฟาร์ม โดยให้การสนับสนุน ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ตามนโยบายเรื่องการสร้างอาชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อาทิ การขุดสระเก็บน้ำ การดำเนินงานขุดคลองไส้ไก่ การขุดลอกแหล่งน้ำ  การปรับพื้นที่และจัดหาน้ำกินน้ำใช้ให้แก่ประชาชน โดยเริ่มดำเนินการแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 8 ฟาร์ม

สำหรับบทบาทด้านการบรรเทาสาธารณภัยนั้น กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ปฏิบัติควบคู่กับงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด เพื่อสร้างพื้นฐานสำคัญในภาคการผลิต  ซึ่งถือเป็นแหล่งอาหาร การสร้างรายได้ และความมั่นคงในชีวิตของประชาชนชาวไทย ประกอบด้วย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ 

 

โดยสำนักงานพัฒนาภาค 1-5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ออกดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวน 168 บ่อ การแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค จำนวน 33,834,400 ลิตร การพัฒนาแหล่งน้ำ เช่น การสร้างอ่างเก็บน้ำ ฝายทดน้ำ ขุดลอกคลอง หนอง บึง และสระเก็บน้ำในไร่นา จำนวน 64 แห่ง รวมผู้ได้รับผลประโยชน์  125,891 ครัวเรือน จำนวนทั้งสิ้น 348,417 คน พร้อมทั้งจัดทำแผนรองรับภัยพิบัติในรูปแบบต่าง ๆ  เช่น วาตภัย และ อุทกภัย โดยการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าทำการช่วยเหลือ อาทิ การเปิดเส้นทางการจราจร การตัดกิ่งไม้ที่ล้มทับอาคารบ้านเรือน การซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้าง และบ้านพักอาศัยของประชาชนต่อไป