“ญี่ปุ่น”เล็งปลดล็อก 13จังหวัดก่อนสิ้นพ.ค.

10 พ.ค. 2563 | 09:17 น.

ญี่ปุ่น ลุ้นประเมิน 14 พ.ค.นี้ปลดล็อกบางพื้นที่ก่อนเดทไลน์สิ้นเดือนพ.ค.นี้

วันนี้(10 พ.ค.63) สื่อประเทศญี่ปุ่น รายงานอ้างคำกล่าวของนายยาซูโตะชิ  นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ที่เปิดเผยว่า รัฐบาลมองไปที่การยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ใน 34 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนเส้นตายทั่วประเทศวันที่  31 พฤษภาคมนี้

 

อย่างไรก็ดี นิชิมูระ ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลนโยบายต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล กล่าวอีกว่า แนวโน้มผู้ป่วยใหม่ช่วงสุดสัปดาห์ลดลงจะนำไปสู่การประเมินสถานการณ์เพื่อยกเลิก หลังญี่ปุ่นขยายมาตรการปิดเมืองจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไปเป็นสิ้นเดือนพฤษภาคม แต่ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์ของที่ประชุมศูนย์ต่อสู้โควิด-19 และหารือกันถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกมาตรการในบางจังหวัด
 

โดยจากทั้งหมด 47 จังหวัด รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้ 13 จังหวัดรวมถึงกรุงโตเกียวและนครโอซาก้าที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างรวดเร็วเป็นจังหวัดที่อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยมีอยู่ 13 จังหวัดที่อยู่ในข่ายจะปลดล็อกดาวน์ได้ก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม อยู่ที่ราว 15,777 ราย และเสียชีวิตสะสม  624 ราย ซึ่งไม่รวมผู้ป่วยบนเรือสำราญที่ก่อนหน้านี้ถูกกักไว้ที่เมืองโยโกฮาม่า