จี้ปลดล็อกดาวน์ขนถ่ายสัตว์น้ำข้ามจังหวัด

05 พ.ค. 2563 | 09:35 น.

นายกฯประมงสมุทรสาคร “ ชงเรื่องร้อนถึงสมาคมประมง วอนผู้ว่าฯ 22 จังหวัดชายทะเล คลายล็อกดาวน์ขนสัตว์น้ำขึ้นในจังหวัดปิด โอดแบกค่าขนส่งวิ่งเรือไป-กลับไม่ไหว

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้อำนาจผู้ว่าแต่ละจังหวัดออกประกาศและคำสั่งมาตรการการคัดกรองการระบาดของโรคติดต่อไวรัสโควิด-19 แต่ละจังหวัดนั้นๆ จึงทำให้แต่ละจังหวัดมีประกาศมาตรการออกมาควบคุมป้องกันแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกันโดยเฉพาะจังหวัดชายทะเล 22 จังหวัด

จี้ปลดล็อกดาวน์ขนถ่ายสัตว์น้ำข้ามจังหวัด

นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวประมงว่าไม่ได้รับความสะดวกในการแจ้งเรือเข้าในจังหวัดที่มีประกาศห้ามเรือต่างถิ่นแจ้งเข้า แต่ด้วยความเข้าใจในมาตรการและอยู่ในช่วงปิดอ่าว 3 เดือน ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึงจังหวัดประจวบคีรีขัน์ จึงยังหลีกเลี่ยงไปแจ้งเรือเข้าจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่มีประกาศเปิดจังหวัดได้ ซึ่งชาวประมงเองก็เข้าใจและยินดีทำตามและให้ความร่วมมือในมาตรการป้องกันและควบคุมของแต่ละจังหวัดที่ขอความร่วมมือทุกมาตรการ

จี้ปลดล็อกดาวน์ขนถ่ายสัตว์น้ำข้ามจังหวัด

“ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ จะมีการเปิดอ่าวแล้วเรือประมงทุกอาชีพทุกเครื่องมือก็จะออกไปทำการประมงในบริเวณดังกล่าว และเพื่อความสะดวกในการแจ้งเรือเข้าเพื่อขึ้นสัตว์น้ำก็จะแจ้งเรือเข้าในจังหวัดใกล้เคียงที่ออกทำการประมง แต่ด้วยติดประกาศจังหวัดบางจังหวัดที่ห้ามเรือต่างพื้นที่และเรือที่ไม่ได้แจ้งเรือออกที่ศูนย์แจ้งเรือเข้าออก (ศูนย์ปีโป้) ในจังหวัดห้ามแจ้งเข้าเพื่อขึ้นสัตว์น้ำ จึงทำให้สมาชิกชาวประมงไม่ได้รับความสะดวกและประสบปัญหาในการนำสัตว์น้ำขึ้นเข้าไปขึ้นขนถ่ายในจังหวัดที่มีประกาศปิดจังหวัดทำให้ชาวประมงได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก”

จี้ปลดล็อกดาวน์ขนถ่ายสัตว์น้ำข้ามจังหวัด

นายมงคล กล่าววต่ออีกว่า ขอให้สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือและประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 22 จังหวัดชายทะเลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีประกาศห้ามเรือต่างถิ่นให้สามารถแจ้งเรือเข้าไปขึ้นสัตว์น้ำและจัดหาซื้อเสบียงสนับสนุนลงเรือได้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวประมงที่จะต้องวิ่งเรือกลับไปขึ้นสัตว์น้ำยังจังหวัดที่แจ้งเรือออก และด้วยภาวะเศรษฐกิจราคาสัตว์น้ำตกต่ำในปัจจุบันทำให้ทุกวันนี้ชาวประมงประสบปัญหาการขาดทุนอยู่แล้ว และหากจังหวัดนั้นๆ มีมาตรการในการควบคุมโรค ยินดีให้ความร่วมมือทุกประการ