เลื่อนเปิดให้บริการ “สายสีเหลือง”ไปปี65

04 พ.ค. 2563 | 10:00 น.

 บอร์ด รฟม.  มีมติ  ขยายสัญญา ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงออกไปอีก265วันเนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า  กระทบเลื่อนเปิดให้บริการจาก ต.ค.64เป็นก.ค.65

 

 

 

ความล่าช้า การส่งมอบพื้นที่  ที่ได้รับผลกระทบจากหน่วยงานอื่น อย่างกรุงเทพมหานคร การประปานครหลวง ส่งผลให้ การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง  ระยะทาง30.4กม.วงเงิน45,797ล้านบาทอาจต้องเลื่อนออกไปตลอดทั้งเส้นทาง   เป็น เดือนกรกฎาคม ปี2565 จากแผนเดิม  ก่อสร้างแล้วเสร็จ  และเปิดให้บริการได้เดือนตุลาคม ปี2564  ทั้งที่มีความคืบหน้าก่อสร้างในปัจุบันไปแล้ว 55% ( ข้อมูลณ วันที่ 31มี.ค.) โดยมีบริษัทอีสเทิร์นบางกอกโมโนเรลจำกัด(กลุ่ม BSR )ประกอบด้วยด้วย บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป,บมจ.ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่นและบมจ.ราชกรุ๊ป เป็นผู้รับสัมปทานก่อสร้างเดินรถและซ่อมบำรุงระยะเวลสัมปทาน33ปี3เดือนแบ่งเป็นระยะเวลาก่อสร้าง3ปี 3เดือน(39เดือน)และดำเนินการงานเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง30ปี อย่างไรก็ตาม  การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟม.)  มีความพยายาม จะให้เปิด  ให้ทันตาม แผน ภายในปี2564 แต่เป็นลักษณะ เป็นช่วง ๆตามระยะทาง ที่เหมาะสม  แต่ กรณีเปิดเต็มรูปแบบทั้งเส้นทางยอมรับว่า น่าจะเปิดได้ราวปี2565ทั้งนี้จะมีหนังสือทำความเข้าใจกับเอกชนผู้รับสัมปทาน ให้เร่งรัดงานก่อสร้างดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้วันนี้( 4พ.ค.63) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)รฟม.เมื่อวันที่22เม.ย.ได้มีมติเห็นชอบต่อขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงออกไปอีก265วันเนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับสัมปทานมีความล่าช้ากว่าแผนเนื่องจากการก่อสร้างส่วนใหญ่ใช้พื้นที่เกาะกลางถนนและพื้นที่ของหน่วยงานอื่นซึ่งรฟม.จะต้องมีการเจรจาเพื่อตกลงกับหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ให้ได้ข้อยุติก่อนจึงจะสรุปแบบและส่งมอบพื้นที่ได้

 

 

 

เช่นการย้ายสาธารณูปโภคต่างๆการใช้พื้นที่เกาะกลางถนนของกรมทางหลวง(ทล.)ช่วงศรีนครินทร์-สมุทรปราการการย้ายจุดก่อสร้างและปรับแบบอาคารจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า(เดปโป้)บริเวณสถานีวัดศรีเอี่ยมซึ่งที่สุดก็ให้ใช้จุดเดิมการแก้ปัญหาจุดที่มีโครงการซ้ำซ้อนเช่นสะพานบางกะปิของกทม.เป็นต้นการส่งมอบพื้นที่ล่าช้านี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัย    ไม่ใช่ข้อผิดพลาดของกลุ่มBSRโดยรฟม.จะทำหนังสือแจ้งให้ผู้รับสัมปทานรับทราบถึงการขยายระยะเวลาก่อสร้าง

โดยการเข้าพื้นที่ล่าช้าและการขยายเวลาก่อสร้สงจะส่งผลให้การเปิดเดินรถสายสีเหลืองจะเลื่อนจากแผนในเดือนต.ค.2564ไปอีกเกือบ9เดือนหรือเป็นเดือนก.ค.2565 อย่างไรก็ตามรฟม.จะประสานกับเอกชนเพื่อปรับแผนเร่งรัดการก่อสร้างเพื่อเปิดเดินรถให้เร็วที่สุด เช่นเดียวกับสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี  ยอมรับว่า ประสบปัญหาส่งมอบพื้นที่ล่าช้าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับเอกชนขยายระยะเวลาก่อสร้างหากได้ข้อสรุปร่วมกันจะเสนอบอร์ดรฟม.พิจารณาต่อไป