ลงดาบโฆษณา “ชูว์”พบสารอันตราย!

02 พ.ค. 2563 | 06:05 น.

อย.ฟัน "ชูวร์"โฆษณาเกินจริง และพบสารอันตรายส่วนผสมของยาทาดาลาฟิลกินมั่วอาจถึงตาย

 

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "ชูว์"  ซึ่งพบว่ามีการโฆษณาอ้างสรรพคุณเกินจริงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทางเฟซบุ๊กชื่อ “CHU ตัวแทนรายใหญ่ รับตัวแทนทั่วประเทศ” แสดงข้อความในทำนองช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ “...เติมเต็มขนาดให้เหนือกว่า อึด ทน” 

 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ .ผลิตภัณฑ์  ซึ่ง อย. ได้สั่งระงับการโฆษณาและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โฆษณาแล้ว 


ทั้งนี้ อย. ได้ยกเลิกเลขสารบบอาหาร 13-1-13653-2-0027 ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ ผลิตโดย บริษัท วราอนันต์ จำกัด เลขที่ 26/14 หมู่ 11 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากตรวจพบสารปลอมปนยาทาดาลาฟิล (Tadalafil) ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 

ลงดาบโฆษณา “ชูว์”พบสารอันตราย!
 

 

อีกทั้งได้ดำเนินคดี กับผู้ผลิตแล้ว จึงขอให้ผู้ขายและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหยุดจำหน่ายและหยุดรับประทานผลิตภัณฑ์นี้ทันทีเพราะผลข้างเคียงของยาทาดาลาฟิล เเป็นสารที่ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด มีข้อควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับและไต ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ ผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่


 โดยอาการข้างเคียงจะเป็นอันตรายไปทำลายระบบความผิดปกติของระบบประสาทตาถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

ลงดาบโฆษณา “ชูว์”พบสารอันตราย!

 

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. ได้ดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมาโดยตลอด โดยก่อนซื้อขอให้หยุดคิดก่อนว่า อย. ไม่รับรองสรรพคุณ ในทางบำบัด รักษาโรค หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ ดังนั้นอย่าทำร้ายตัวเองด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดเกินจริง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการลักลอบใส่ยาเพื่อให้เกิดผลตามคำโฆษณา

 

"หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 "