ผงะ รถบรรทุกศพผู้ป่วยโควิดถูกทิ้งริมถนนในบรูกลิน

30 เม.ย. 2563 | 10:50 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตบรูกลิน มหานครนิวยอร์ค ได้รับแจ้งวานนี้ (29 เม.ย.) เวลาประมาณ 11.00 น. (เวลาท้องถิ่น) จากประชาชนที่อาศัยใกล้กับบริษัทแอนดรูว์ ที เคล็กลีย์ ฟิวเนอรัล โฮม บริษัทรับฌาปนกิจเอกชนแห่งหนึ่งบนถนนยูติกา แอวะนิว ว่ามีกลิ่นเหม็นผิดปกติจากรถบรรทุก 2 คันที่จอดอยู่ ขอให้เข้าไปตรวจสอบ

ผงะ รถบรรทุกศพผู้ป่วยโควิดถูกทิ้งริมถนนในบรูกลิน

เดอะ นิวยอร์ค ไทมส์ สื่อใหญ่ของสหรัฐฯรายงานว่า เมื่อตำรวจไปถึงก็พบว่าในรถบรรทุกซึ่งเป็นรถเช่าที่มีลักษณะเป็นรถพ่วง เมื่อเปิดออกก็ถึงกับต้องผงะ ด้านในของตู้บรรทุกเป็นถุงบรรจุศพหลายสิบร่างที่กำลังเน่าเปื่อยวางซ้อนๆกัน โดยข่าวระบุว่าทั้งหมดเป็นผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่มีการระบุจำนวนที่ชัดเจน

 

ผงะ รถบรรทุกศพผู้ป่วยโควิดถูกทิ้งริมถนนในบรูกลิน

ข่าวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในนิวยอร์คที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและส่งผลต่อเนื่องให้หน่วยงานที่บริหารจัดการเกี่ยวกับศพไม่ว่าจะเป็นการเผาหรือการฝังต้องพบกับปัญหาใหญ่ นั่นคือไม่สามารถจัดการกับศพได้อย่างทันท่วงที สถานที่จัดเก็บก็มีไม่เพียงพอไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรัฐหรือเอกชน ทำให้เกิดการนำรถบรรทุกศพไปจอดรอจัดการริมถนนหน้าบริษัทฌาปนกิจดังที่เป็นข่าว(ซึ่งกรณีนี้เป็นรถบรรทุกแบบธรรมดา ไม่ใช่รถห้องเย็น) 

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาด โควิด-19 ได้คร่าชีวิตชาวนิวยอร์คไปแล้วอย่างน้อย 14,000 คน กลายเป็นภารกิจใหญ่สำหรับหน่วยงานจัดการเกี่ยวกับศพที่ในแต่ละวันต้องรับศพทั้งจากโรงพยาบาล บ้านพักคนชรา และที่อื่น ๆ มาดำเนินการเผาหรือฝัง ซึ่งไม่สามารถทำได้ทัน บางบริษัทรับฌาปนกิจจำเป็นต้องเช่ารถห้องเย็นมาเก็บศพไว้ก่อน บางแห่งก็เช่าโบสถ์แล้วใช้เครื่องปรับอากาศความเย็นจัดติดตั้งเพื่อแปลงเป็นที่เก็บศพชั่วคราว สื่อท้องถิ่นระบุว่า สถานการณ์ที่นิวยอร์คกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้เป็นสถานการณ์ที่จะต้องบริหารจัดการกับร่างของผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนมากกว่าเมื่อครั้งผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรด (11 ก.ย. 2544) เกือบ 5 เท่า