ลุ้นมติคง-เลื่อนแบน 2 สารอันตรายวันนี้

30 เม.ย. 2563 | 02:10 น.

คณะกรรมการวัตุอันตรายประชุมพิจารณาคงมติเดิมแบน 2 สารอันตราย พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสตามเดิม หรือเลื่อนออกไปถึงสิ้นปี

รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (30 เม.ย.63) เวลา 09.30 คณะกรรมการวัตถุอันตราย  ซึ่งมีนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เป็นประธานคณะกรรมการฯ  จะมีการประชุมหารือร่วมกัน  โดยมีวาระสำคัญหลายเรื่อง ได้แก่  กฎหมายลูกของแต่ละหน่วยงาน  แต่วาระที่หลายฝ่ายจับตาคงหนีไม่พ้นความคืบหน้าการประกาศวัตถุอันตราย 2 สารเคมีทางการเกษตร คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส จะยืนตามมติเดิมหรือไม่ ที่ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) มีผลวันที่ 1 มิ.ย. 63  หรือจะเลื่อนแบนออกไปตามที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเป็นสิ้นปี 2563 แทน หรือจะยกเลิกแบนเป็น "จำกัดการใช้" ตาม "ไกลโฟเซต"

ลุ้นมติคง-เลื่อนแบน 2 สารอันตรายวันนี้

                ก่อนหน้านี้นายสุริยะออกมาบอกว่า เลขาคณะกรรมการฯ ได้ทำหนังสือสอบถามความคืบหน้ากรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้แลการใช้สารดังกล่าว ถึงมาตรการรองรับการลดผลกระทบเกษตรกร แต่กรมวิชาการเกษตร ยังไม่ส่งเรื่องกลับมา ทางคณะกรรมการฯจะสอบถามความคืบหน้ามาตรการต่างๆที่ต้องทำออกมาว่า คืบหน้าอย่างไร เพื่อนำมาพิจารณาการประกาศอย่างเป็นทางการ   

นางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง จะยื่นหนังสอถึงนายสุริยะ เพื่อนำผลการศึกษาการรวบรวมข้อมูลผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการยกเลิกหรือห้ามใช้สารทั้ง 2 ชนิดดังกล่าว  โดยที่ทางเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม-กลางเดือนเมษายน โดยได้ลงพื้นที่ของเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลทางเศรษฐกิจ ได้แก่ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน จำนวน 31 ราย ,เกษตรกรผู้ปลูกลำไย จำนวน 23 ราย

ลุ้นมติคง-เลื่อนแบน 2 สารอันตรายวันนี้

,เกษตรกรผู้ปลูกมังคุด จำนวน 25 ราย,เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวอ่อน จำนวน 98 ราย,เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง จำนวน 10 ราย,เกษตรกรผู้ปลูกกล้วย จำนวน 10 ราย,เกษตรกผู้ปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์ จำนวน 33 ราย และเกษตรกรผู้ปลุกกล้วยไข่ จำนวน 10 ราย รวม 240 ราย เพื่อศึกษาผลกระทบหากมีมติยกเลิกการใช้สารดังกล่าวนี้จะส่งผลกระทบกับมูลค่ารวมในการส่งออกกว่า 1 แสนล้านบาท ตั้งคำถามว่าหากผลเสียหายเกิดขึ้น รับผิดชอบกันไหวหรือไม่ จึงขอให้คณะกรรมการพลิกมติใหม่เพื่อเกษตรกร ขอให้ทำเพื่อเกษตรกรไทยด้วย