“สุวิทย์”ถามหาสามัญสำนึกแย่งเก้าอี้รมต.ช่วงวิกฤติโควิด

29 เม.ย. 2563 | 12:29 น.

“สุวิทย์”เมิน “สุชาติ”จ้องเสียบเก้าอี้รมว.การอุดมศึกษาฯ ชี้เล่นเกมการเมืองช่วงวิกฤติโควิด-19 ไม่เหมาะสม จวกอยู่ที่สามัญสำนึกว่าวันนี้ควรทำเรื่องใดก่อน-หลัง


วันนี้(29 เม.ย.63) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี โดยให้ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธานส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาเป็นรัฐมนตรีว่าการ อว. ว่า ส่วนตัวไม่น้อยใจ เป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่ายึดมั่นถือมั่น ทุกอย่างอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  


“แต่ขอถามว่า ในช่วงสถานการณ์วิกฤติขนาดนี้มาคิดเรื่องการเมืองได้อย่างไร ทั้งที่วันนี้ต้องช่วยกันทำงาน เพื่อตอบโจทย์ความเดือดร้อนของประชาชน ให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปให้ได้ การที่จะมานั่งดึงเกมทางการเมือง ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตินั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม”
 


ผู้สื่อข่าวถามว่าตรงนี้เป็นปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐเองใช่หรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมชาติ เพียงแต่ต้องมีเรื่องของสามัญสำนึก ว่าวันนี้ควรทำเรื่องใดก่อน-หลัง ซึ่งการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 คิดว่า รัฐบาลทำได้ดีขึ้นแล้ว จากนั้นต้องมาว่าเรื่องเศรษฐกิจ สร้างงาน ตรงนี้คือเรื่องที่มีความสำคัญ ชั่วโมงนี้ถ้ามาพูดเรื่องการเมือง ตนว่าคงไม่เหมาะสม ทั้งนี้นายกฯ เองก็ชัดเจน ว่าชั่วโมงนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง และคนที่จะตัดสินเรื่องนี้ ก็คือนายกฯคนเดียว ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับใคร เพราะส่วนใหญ่ทำงาน  ไม่ค่อยได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับในพรรค

 

“ผมเองไม่คิดว่า จะมีเรื่องนี้เกิดขึ้นในชั่วโมงนี้ คนที่ตัดสินเรื่องนี้ได้อยู่ที่นายกฯ เพียงคนเดียว ส่วนที่มีชื่อผมจะถูกปรับออกจาก ครม.ถึง 2 ครั้งส่วนหนึ่ง เพราะไม่มี ส.ส.ในมือ ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา ผมทำงานเพื่อประเทศ ไม่ได้ทำงานเพื่อพรรคอย่างเดียว เมื่อถึงวันหนึ่งที่ภารกิจผมจบ หรือถึงจุดหนึ่งที่นายกฯ บอกว่ามีคนที่เหมาะสม มาทำต่อได้ดีกว่า ผมก็ยินดีเสมอ พร้อมที่จะไปถ้านายกฯบอก ผมมาไม่ได้ยึดติดตำแหน่ง ส่วนนายสุชาติ ที่มีชื่อว่าจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ อว. ต่อ เหมาะสมหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่ประชาชน อยู่ที่ประชาคมมหาวิทยาลัย จะตอบรับหรือไม่” นายสุวิทย์ ระบุ