กกต.ป่วนหนักพบจนท.ติดโควิดรายที่3

28 เม.ย. 2563 | 10:43 น.

กกต.ป่วนหนักพบจนท.ติดเชื้อโควิด-1-เพิ่มเป็นรายที่ 3 ขณะที่ 3 กกต.รอด ผลตรวจเป็นลบ ด้านกรมควบคุมโรคแนะปิดชั้นทำงานฆ่าเชื้อ 14 วัน 


วันนี้ (28 เม.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานติดตามการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่มี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เป็นประธาน ได้ประชุมร่วมกับนายเอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอคำแนะนำ หลังตรวจพบว่า มีเจ้าหน้าที่กกต.จำนวน 2 รายติดเชื้อโควิด-19 และรับทราบผลการตรวจเชื้อของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ที่กรมควบคุมโรคได้มาตรวจที่สำนักงานฯ ไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย.


โดยมีรายงานว่า ในจำนวนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ 134 รายที่ตรวจซึ่งรวมถึง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.  และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ  นายสันทัด ศิริอันนต์ไพบูลย์ กกต. มีผลเป็นลบไม่ติดเชื้อโควิด

                                                          กกต.ป่วนหนักพบจนท.ติดโควิดรายที่3
 

 

ขณะที่ในการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิประจำกรมควบคุมโรค เห็นว่ามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่สำนักงานกกต. ดำเนินการอยู่ เช่น การลดเวลาการปฏิบัติงาน การให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่สำนักงานควบคู่การปฏิบัติงานที่บ้าน การให้สวมหน้ากากอนามัย ตลอดจนการปฏิบัติงาน การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล สามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีในระดับหนึ่ง ทำให้พบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อเพียง 2 ราย และอยู่จำกัดวง อยู่เฉพาะสำนักวินิจฉัยและคดี ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อนั้นติดจากภายในสำนักงาน โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค แต่เบื้องต้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทางสำนักงานควรปิดดำเนินการในส่วนของสำนักวินิจฉัยและคดี หรือปิดพื้นที่ชั้น 4 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการพบเชื้อ เป็นเวลา 7-14 วัน แล้วทำการฆ่าเชื้อ

 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสำนักงาน เห็นว่า ปัจจุบันทางสำนักงานได้ปิดสำนักวินิจฉัยและคดีไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 เม.ย. และขณะนี้ได้มีการตรวจเชื้อเจ้าหน้าที่ของกกต.เพิ่มเติมในวันนี้อีกราว 140 ราย ซึ่งน่าจะทราบผลวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) จึงจะรอดูผลการตรวจเชื้อที่จะออกมาก่อนว่ามีเจ้าหน้าที่กกต.ที่ปฏิบัติงานในชั้นอื่น ๆ ติดเชื้อหรือไม่ หากพบว่าติดเชื้อ ก็จะมีการพิจารณาว่าจะต้องมีการปิดพื้นที่ส่วนใดเพิ่มเติมหรือจำเป็นต้องปิดทั้งสำนักงาน  โดยจะมีความชัดเจนในวันพรุ่งนี้


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้สำนักงานได้รับแจ้งอย่างไม่ทางการว่า พบเจ้าหน้าที่กกต.ติดเชื้อเป็นรายที่ 3 โดยเป็นเจ้าหน้าที่ในกลุ่ม 14 ราย ที่เป็นผู้ใกล้ชิดนิติกร กกต. ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ และไปตรวจหาเชื้อที่ร.พ.มงกุฎวัฒนะ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานอยู่ระหว่างรอการยืนยันผลอย่างเป็นทางการ